Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 108
Tímarit Máls og menningar að tala. Sköpunargáfan er metin með hliðsjón af mælanlegum árangri henn- ar. Höfundur segir svo: „A sviði tækni og raunvísinda sannar eða afsannar árangur sköpunarviðleitninnar gildi sitt oftast ótvírætt og er rannsóknarmönn- um að því nokkur stuðningur. Sköpun á sviði orðlistar, tónlistar og myndlistar leiðir ósjaldan til tvíræðs og umdeilan- legs árangurs, sem á viðurkenning sína undir tímabundnum sveiflum fegurðar- mats og jafnvel lægri sjónarmiðum." Þegar sköpunargáfuhugtakið hefur þannig verið þrengt, er ekki að undra þótt samsvörunin við greind verði mik- il. Höfundur virðist taka þessa þreng- ingu sem sjálfsagðan hlut, sbr. eftir- farandi niðurlagsorð hans í 15. kafla: „Er frumleg sköpunargáfa virk á hvaða vitsmunastigi sem er, sjúklegur van- þroski vitaskuld undanskilinn? Ekki er mér kunnugt um vísindalegar forsend- ur, sem unnt væri að draga af óyggj- andi ályktanir um þessa ráðgátu. Merkir sálfræðingar sem fullyrða hiklaust að frumleg sköpunargáfa sé hverjum manni ásköpuð og eðlislæg, játa þó að ekki verði færðar sönnur á þetta hjá fólki með mjög lágþróaða greind vegna þess, að það hafi engin vitsmunaleg tök á að sýna hana í orði eða verki. Þessi játning er þung á metunum, því að það er einmitt eðli frumlegrar sköpun- argáfu að uppgötva og skapa og tjá sig þannig í sköpunarverkum sínum. Meðan engin slík ferli finnast hjá lág- greindu fólki, verður fullyrðingin, að frumleg sköpunargáfa sé öllum mönn- um eðlislæg líkt og málgáfan, að skoð- ast sem fremur ósennileg tilgáta. Eg leyfi mér að geta þess, að ég hef rann- sakað greindarþroska mikils fjölda barna og unglinga, bæði hjá óvöldum hópi, þ.e. tilviljunarkenndu úrtaki einstakl- inga af öllum greindarstigum, og auk þess hjá allfjölmennum hópi tornæmra, en þó skólahæfra einstaklinga. Þessar rannsóknir benda eindregið til þess, að með mjög lággreindu fólki bærist eng- in frumleg sköpunargáfa. Flesta þá þætti bæði í skapgerð og vitsmunum, sem eru forsenda og auðkenni frumlegrar sköp- unargáfu, skortir átakanlega hjá lág- greindu fólki. Háþróaðri greind fylgir aftur á móti sjálfgleymin einbeiting að viðfangsefninu og mjög oft ólgandi ímyndunarafl og samsvarandi sköpunar- gáfa, þó að hitt beri einnig við, að einstaklingar gæddir ágætri greind, víki sem minnst frá viðurkenndri þekkingu og auðsönnuðum raunveruleik." Síðustu þrír kaflar bókarinnar, sem f jalla um eflingu á sköpunargáfu, eink- um í skólastarfi, hvíla á þeim skilningi, sem fram kemur í framangreindri til- vitnun. Nú er í sjálfu sér einungis gott eitt um það að segja, að reynt sé í skóla- starfi að rækta og ýta undir vitsmuna- legan sköpunarmátt hjá vel gefnum börnum og unglingum. Og það er vissu- lega bæði satt og rétt, sem höfundur segir, að „þessi þáttur vitundarlífsins hefur verið vanræktur i fræðslu- og uppeldisstarfi skólanna." Hugmyndir og tillögur þeirra fræðimanna, sem höf- undur skýrir frá eru og margar hverjar hinar gagnlegustu, og þá ekki síður vel- yfirvegaðar leiðbeiningar hans sjálfs. Er þetta vissulega holl lesning fyrir marga. En þar með er ekki sagt að vísindaleg sköpunargáfa sé hið sama og frumleg sköpunargáfa í heild sinni (á þá skoð- un virðist mér höfundur kominn í síð- ari hluta bókar, þó að það stangist á við það sem er að finna í fyrri hluta). Hún er hluti hennar, og raunar sá hlutinn, sem hinar tæknivæddu iðnaðar- 218
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.