Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.07.1977, Síða 110
Tímarit Máls og menningar og nýverið gefið út kver um verkalýðs- hreyfinguna á þriðja áratugnum.1 Má af kverinu ráða að rannsóknin mun feta slóðir sem ótroðnar eru hérlendis. Þann- ig styðst Svanur í ríkum mæli við stjórn- málafræðilegar kenningar og gerir víða athyglisverðan samanburð við hin Norð- urlöndin. Eflaust verður rannsóknin til að hleypa loftinu úr ýmsum goðsögnum og kredduskoðunum sem nú eru á kreiki innan vinstrihreyfingarinnar, og von- andi verður hún til að efla skoðana- skipti um íslenska verkalýðsbaráttu fyrr og nú. I fyrri hluta ritgerðarinnar leitast Svanur við að varpa ljósi á samhengi atvinnuþróunar við þroskasögu verka- lýðshreyfingar. Eins og vikið verður að hér á eftir eru miklar veilur í umfjöll- un hans um auðmagnsþróun og efnis- legar forsendur fyrir samtakamyndun verkalýðsins. Hins vegar bendir hann réttilega á þátt hinna lífseigu landbún- aðarhátta tiltölulega lítilla og innbyrðis nokkuð jafnstórra býla. Sú tregða heill- ar atvinnugreinar gegn auðmagnsþróun- inni hefur sett strik í reikning stétta- baráttunnar, þar sem bændur og póli- tískir fulltrúar þeirra hafa farið með stórt hlutverk við hlið verkalýðs og auðherra. Þótt ekki sé hægt að ætlast til þess af þessu riti að þar sé fullnægjandi at- hugun á auðmagnsþróun og uppruna verkalýðsbarátm er athugun Svans þó óþarflega rýr í roðinu. Það má ekki síst rekja til nokkurs vingulsháttar í vali aðferða og kenninga. Um leið og Svanur er augsýnilega á heimavelli, þeg- ar hann styðst við borgaralega stjórn- málafræði, er honum Ijóst að um verka- lýðshreyfingu verður ekki fjallað af viti án þess að nota til þess fræðikenningu marxismans. Þar með er komin upp nokkur mótsögn í kenninga- og að- ferðagrundvelli rannsóknarinnar, og því miður er hún leyst á kostnað marxism- ans. Þessu til skýringar skal hér tilgreint versta dæmið. Svanur ber Marx fyrir kenningu um þrjú skilyrði fyrir myndun verkalýðs- samtaka (bls. 14—15), og eftir athugun á íslenskum veruleika kemst hann að þeirri niðurstöðu að þessi skilyrði séu nauðsynleg en ekki fullnægjandi til skýringar (bls. 16). Hér er ástæða til að staldra við. Þess ber fyrst að gæta, að Svanur hefur „kenningu Marx“ frá engilsax- neskum marxólógum, sem em einhverj- ir lökustu heimildarmenn um fræði Marx. I háskólum Bretlands og Banda- ríkjanna hefur viðgengist að umgang- ast Marx af næsta ótrúlegu fúski, þat sem menn lepja upp rangtúlkanir frá annarri eða þriðju hendi í stað þess að byggja á frumtextum, og jafnframt eru kenningar Marx þar jafnan settar inn í allt annað vísindamynstur, með grát- broslegum afleiðingum. Svanur vitnar þó ekki bara í marxó- lóga, heldur líka í Kommúnistaávarp- ið, þar sem — nota bene — verið er að lýsa auðvaldsþjóðfélaginu, í áróðursriti, en ekki að setja fram fræðikenningu um það. Þó er það alvarlegast við þessa fram- setningu Svans að hann beitir „kenn- ingu Marx“ athugasemdalaust á sama hátt og gert er við kenningar eða til- gátur í pósitívískri visindahefð. Það er sem fræði Marx um auðvaldsþjóðfélag- ið hafi verið eins konar safn af til- gátum sem eigi að gilda milliliðalaust um öll framþróuð auðvaldsþjóðfélög og hægt sé að sannprófa á hverju þeirra. Útgangspunktur marxískrar fræði- kenningar er greining á eð/wlögmálum 220
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.