Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Side 67
Islensk sagnalist — erlendur Lerdómur frumleika sagnamanns eða höfundar.14 Þetta er auðvelt að samþykkja ef með listrænum frumleika er átt við hina rómantísku frumleikakröfu sem mótaðist á öndverðri 19. öld, en eftir sem áður hlýtur þó að hafa verið um að ræða mjög mismikinn hagleik í samsetningu þessara eininga. Hugtökin deiluklasi og deilukeðja skýrast síðan nánar með dæmum sem tekin eru, m. a. með greiningu á deilukeðjum í Njáls sögu. I sérstökum kafla er fjallað um það sem höfundur nefnir þéttleika deilu- klasa en hann reynist vera æðimismunandi, bæði frá einni sögu til annarrar en einnig innan sömu sögu. Bent er á að í sögum um útlaga og skáld, en einnig í þeim hlutum sagna sem gerast erlendis, séu deiluklasarnir gisnir eða dreifðir. Þá er bent á að Hrafnkels saga hafi nokkra sérstöðu. Hún fjalli öll um deilumál, og sé sett saman úr deildum, en hins vegar verði frásögnin gisin vegna óvenjumikillar ífyllingar af lýsingum og útskýringum. Að því er varðar útlagasögur og sagnahluta sem gerast erlendis má segja að um eðlilegt einkenni sé að ræða. Bæði Islendingur erlendis og útlagi eru utan hins íslenska samfélags og geta ekki tekið þátt í leikfléttu bandalagsmyndunar og milligöngu, sem er meginatriði í deilum innan hins íslenska samfélags. Líka er ástæða til að ætla að sú athygli sem beinist að einstaklingi og skapgerð hans í útlaga- og skáldasögum sé tiltölulega bókmenntalegt fyrirbæri. Hitt er enn merkilegra að hægt skuli að sýna fram á sérstöðu Hrafnkels sögu með þessari greiningaraðferð fyrir þá sök hve margt hefur verið dregið fram sem bendir á Hrafnkels sögu sem bókmenntalegt listaverk, jafnvel þótt ýmsir hafi mælt í mót. í niðurstöðum ítrekar Byock áherslu sína á það hve sérstaða íslendinga- sagna sé nátengd sérstöðu þjóðfélagsins sem þær urðu til í. Hann telur það til kosta greiningaraðferðar sinnar að hún geri kleift að forðast að mynda kenningar um sögurnar sem reistar séu á æviferli söguhetju. Þetta á þó auðvitað best við þær sögur, sem eru hreinastar atburðasögur og er varla hægt að segja að fræðimenn hafi lagt mikið kapp á að túlka þær einstreng- ingslega sem ævisögur. Einnig finnst honum greiningaraðferðin handhægt tæki til að draga fram það sem greinir sögu frá söguljóði eða hetjukviðu (epic). Samt sem áður tekur hann fram að mikið verk sé óunnið við könnun þess hvernig deildirnar mynda klasa og hvort ákveðin mót (patterns) liggi því til grundvallar hvernig saga er mynduð úr deilukeðjum. Þetta síðast nefnda atriði skiptir auðvitað mjög miklu, þegar reynt er að meta hlutfall sagnahefðar og rithefðar í sögunum, ekki síst vegna þess að deildagreiningin er ekki tæmandi greining. Þær einingar sem falla utan hennar: fyrirboðar, endurlit (sem er að vísu sjaldgæft) og ýmiss konar millivísanir og tengingar, skipta einmitt mestu máli við samsetningu deilukeðjanna í stóra heild: bóksögu. 185
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.