Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 67
Islensk sagnalist — erlendur Lerdómur frumleika sagnamanns eða höfundar.14 Þetta er auðvelt að samþykkja ef með listrænum frumleika er átt við hina rómantísku frumleikakröfu sem mótaðist á öndverðri 19. öld, en eftir sem áður hlýtur þó að hafa verið um að ræða mjög mismikinn hagleik í samsetningu þessara eininga. Hugtökin deiluklasi og deilukeðja skýrast síðan nánar með dæmum sem tekin eru, m. a. með greiningu á deilukeðjum í Njáls sögu. I sérstökum kafla er fjallað um það sem höfundur nefnir þéttleika deilu- klasa en hann reynist vera æðimismunandi, bæði frá einni sögu til annarrar en einnig innan sömu sögu. Bent er á að í sögum um útlaga og skáld, en einnig í þeim hlutum sagna sem gerast erlendis, séu deiluklasarnir gisnir eða dreifðir. Þá er bent á að Hrafnkels saga hafi nokkra sérstöðu. Hún fjalli öll um deilumál, og sé sett saman úr deildum, en hins vegar verði frásögnin gisin vegna óvenjumikillar ífyllingar af lýsingum og útskýringum. Að því er varðar útlagasögur og sagnahluta sem gerast erlendis má segja að um eðlilegt einkenni sé að ræða. Bæði Islendingur erlendis og útlagi eru utan hins íslenska samfélags og geta ekki tekið þátt í leikfléttu bandalagsmyndunar og milligöngu, sem er meginatriði í deilum innan hins íslenska samfélags. Líka er ástæða til að ætla að sú athygli sem beinist að einstaklingi og skapgerð hans í útlaga- og skáldasögum sé tiltölulega bókmenntalegt fyrirbæri. Hitt er enn merkilegra að hægt skuli að sýna fram á sérstöðu Hrafnkels sögu með þessari greiningaraðferð fyrir þá sök hve margt hefur verið dregið fram sem bendir á Hrafnkels sögu sem bókmenntalegt listaverk, jafnvel þótt ýmsir hafi mælt í mót. í niðurstöðum ítrekar Byock áherslu sína á það hve sérstaða íslendinga- sagna sé nátengd sérstöðu þjóðfélagsins sem þær urðu til í. Hann telur það til kosta greiningaraðferðar sinnar að hún geri kleift að forðast að mynda kenningar um sögurnar sem reistar séu á æviferli söguhetju. Þetta á þó auðvitað best við þær sögur, sem eru hreinastar atburðasögur og er varla hægt að segja að fræðimenn hafi lagt mikið kapp á að túlka þær einstreng- ingslega sem ævisögur. Einnig finnst honum greiningaraðferðin handhægt tæki til að draga fram það sem greinir sögu frá söguljóði eða hetjukviðu (epic). Samt sem áður tekur hann fram að mikið verk sé óunnið við könnun þess hvernig deildirnar mynda klasa og hvort ákveðin mót (patterns) liggi því til grundvallar hvernig saga er mynduð úr deilukeðjum. Þetta síðast nefnda atriði skiptir auðvitað mjög miklu, þegar reynt er að meta hlutfall sagnahefðar og rithefðar í sögunum, ekki síst vegna þess að deildagreiningin er ekki tæmandi greining. Þær einingar sem falla utan hennar: fyrirboðar, endurlit (sem er að vísu sjaldgæft) og ýmiss konar millivísanir og tengingar, skipta einmitt mestu máli við samsetningu deilukeðjanna í stóra heild: bóksögu. 185
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.