Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Síða 67
Islensk sagnalist — erlendur Lerdómur frumleika sagnamanns eða höfundar.14 Þetta er auðvelt að samþykkja ef með listrænum frumleika er átt við hina rómantísku frumleikakröfu sem mótaðist á öndverðri 19. öld, en eftir sem áður hlýtur þó að hafa verið um að ræða mjög mismikinn hagleik í samsetningu þessara eininga. Hugtökin deiluklasi og deilukeðja skýrast síðan nánar með dæmum sem tekin eru, m. a. með greiningu á deilukeðjum í Njáls sögu. I sérstökum kafla er fjallað um það sem höfundur nefnir þéttleika deilu- klasa en hann reynist vera æðimismunandi, bæði frá einni sögu til annarrar en einnig innan sömu sögu. Bent er á að í sögum um útlaga og skáld, en einnig í þeim hlutum sagna sem gerast erlendis, séu deiluklasarnir gisnir eða dreifðir. Þá er bent á að Hrafnkels saga hafi nokkra sérstöðu. Hún fjalli öll um deilumál, og sé sett saman úr deildum, en hins vegar verði frásögnin gisin vegna óvenjumikillar ífyllingar af lýsingum og útskýringum. Að því er varðar útlagasögur og sagnahluta sem gerast erlendis má segja að um eðlilegt einkenni sé að ræða. Bæði Islendingur erlendis og útlagi eru utan hins íslenska samfélags og geta ekki tekið þátt í leikfléttu bandalagsmyndunar og milligöngu, sem er meginatriði í deilum innan hins íslenska samfélags. Líka er ástæða til að ætla að sú athygli sem beinist að einstaklingi og skapgerð hans í útlaga- og skáldasögum sé tiltölulega bókmenntalegt fyrirbæri. Hitt er enn merkilegra að hægt skuli að sýna fram á sérstöðu Hrafnkels sögu með þessari greiningaraðferð fyrir þá sök hve margt hefur verið dregið fram sem bendir á Hrafnkels sögu sem bókmenntalegt listaverk, jafnvel þótt ýmsir hafi mælt í mót. í niðurstöðum ítrekar Byock áherslu sína á það hve sérstaða íslendinga- sagna sé nátengd sérstöðu þjóðfélagsins sem þær urðu til í. Hann telur það til kosta greiningaraðferðar sinnar að hún geri kleift að forðast að mynda kenningar um sögurnar sem reistar séu á æviferli söguhetju. Þetta á þó auðvitað best við þær sögur, sem eru hreinastar atburðasögur og er varla hægt að segja að fræðimenn hafi lagt mikið kapp á að túlka þær einstreng- ingslega sem ævisögur. Einnig finnst honum greiningaraðferðin handhægt tæki til að draga fram það sem greinir sögu frá söguljóði eða hetjukviðu (epic). Samt sem áður tekur hann fram að mikið verk sé óunnið við könnun þess hvernig deildirnar mynda klasa og hvort ákveðin mót (patterns) liggi því til grundvallar hvernig saga er mynduð úr deilukeðjum. Þetta síðast nefnda atriði skiptir auðvitað mjög miklu, þegar reynt er að meta hlutfall sagnahefðar og rithefðar í sögunum, ekki síst vegna þess að deildagreiningin er ekki tæmandi greining. Þær einingar sem falla utan hennar: fyrirboðar, endurlit (sem er að vísu sjaldgæft) og ýmiss konar millivísanir og tengingar, skipta einmitt mestu máli við samsetningu deilukeðjanna í stóra heild: bóksögu. 185
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.