Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Side 101
kvæmt reglum þessa kerfis, hversu mjög sem þeir þykjast fyrirlíta það. Kári, Halldór og Pétur eru aðeins tvær hliðar sama fyrirbæris sem lúta sömu reglum. Og allir lýsa þeir stöðnun. Halldór hef- ur ekkert lengur fram að færa nema óstöðvandi blaður. Langar þulur hans um menningar- og þjóðmál þekki ég eins og fingurna á mér. Eg hef hlustað á þær um langa tíð, meira að segja stund- um þulið með. Og einmitt þess vegna fer gaspur hans og blaður svo í taugarnar á manni. Höfundur notar frasa og klisjur beint úr þjóðmála- og menningarum- ræðunni til að herða lýsinguna á and- legri stöðnun. Og ansi er ég hrædd um að á mann slái þögn ef sú freisting sækir að að tjá sig á þennan hátt héðan í frá. Samt er blaður Halldórs vel sett fram, oft á tíðum fyndið, líkingar góðar og einstaka setningar frábærar, en heildin verður þvæla, merkingarlaus klisja. Halldór hefur þess vegna ekkert lengur að gefa Marteini, þvert á móti. Hann greiðir honum hvert höggið á fæt- ur öðru með tillitslausu gaspri sínu. Svo fer þó að lokum að jafnvel hann verður hræddur við þögn Marteins. „Segðu eitt- hvað mannfýla!" hrópar hann (180). En Marteinn segir ekkert. „Það er ekki endalaust hægt að nærast á því sem aðrir segja!" heldur Halldór áfram af sinni takmarkalausu illkvittni; kannski einnig ótta. Kannski er hér eitthvað raunveru- legt? Eitthvað sem ekki verður læknað á rólinu milli Lækjarbrekku, Ránar, Óðals og Þjóðleikhúskjallarans sem eru honum og flestum úr klíkunni jafngóð heimili og þeirra eigin, jafnvel betri. En Marteinn þegir. Hann heldur leit sinni áfram. Leitar fjær, til Kára, en þar er líka auðn og tóm. Fjölskylda hans er týnd. Marteinn, lífsakkeri klíkunnar, óska- barn hennar og eftirlæti, hefur lagt öll Umsagnir um bœkur sín egg í eina körfu, en þegar til kom reyndist karfan botnlaus. Hvers vegna? Guð er löngu dauður, allar hugsjónir fyrir bí, lífskippirnir frá miðjum 7. ára- tugnum og fram á þann 8. reyndust aðeins dauðateygjur. Því fór það svo? Halldór skellir skuldinni á umhverfið, þetta „fullkomna, pottþétta víti meðal- mennskunnar! Hér verða allir að and- legum krypplíngum." (74 — 75). I þessu millistéttarvíti þar sem allir þykjast hnífjafnir þrífst engin menning, „Hér þrífast ekki einusinni skáld lengur, bara rithöfundar, þessar litlu lúsiðnu pöddur sem eru að gánga af öllum skáldskap dauðum“ (45), (sem minnir óneitanlega á skoðanir ýmissa þeirra er um menning- armál fjalla). En sú andlega stöðnun og tilfinningalega gelding sem bókin lýsir er ekki einskorðuð við Reykjavík. Sá doði hefur fyllt fleiri vonleysi en litlar klíkur á hjara veraldar. „Við vorum skammsýn, höfðum lítið úthald, héldum að hlutirnir myndu breytast af sjálfum sér, lifðum í þægilegum, skemmtilegum, öruggum vasa á hinni miklu vinnuflík sögunnar," segir Ingunn (186—187). Þau héldu að allt tækist baráttulaust, þegar svo varð ekki gáfust þau upp og lokuðu að sér. Því það er erfitt að breyta heimin- um, hann er ekki bara „sprenghlægi- legur draumur í litum á breiðtjaldi", því gleymdu þau. Þau gleymdu því sem var fyrir utan dyr draumsins, kúguninni, of- beldinu, fátæktinni, hungrinu og dauð- anum. Þau voru ekki reiðubúin til að leggja það af mörkum sem til þurfti, þau felldu sig inn í kerfið með fyrirlitningar- glotti og lokuðu að sér. Þar um liggur leiðin til glötunar. Karlmenn bókarinnar að Marteini undanskildum eru sem hljómandi málmur og hvellandi bjalla, þeir kunna hvorki að gefa né þiggja, þeir kunna aðeins að berja vilja sinn í gegn. A 219
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.