Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Síða 101

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Síða 101
kvæmt reglum þessa kerfis, hversu mjög sem þeir þykjast fyrirlíta það. Kári, Halldór og Pétur eru aðeins tvær hliðar sama fyrirbæris sem lúta sömu reglum. Og allir lýsa þeir stöðnun. Halldór hef- ur ekkert lengur fram að færa nema óstöðvandi blaður. Langar þulur hans um menningar- og þjóðmál þekki ég eins og fingurna á mér. Eg hef hlustað á þær um langa tíð, meira að segja stund- um þulið með. Og einmitt þess vegna fer gaspur hans og blaður svo í taugarnar á manni. Höfundur notar frasa og klisjur beint úr þjóðmála- og menningarum- ræðunni til að herða lýsinguna á and- legri stöðnun. Og ansi er ég hrædd um að á mann slái þögn ef sú freisting sækir að að tjá sig á þennan hátt héðan í frá. Samt er blaður Halldórs vel sett fram, oft á tíðum fyndið, líkingar góðar og einstaka setningar frábærar, en heildin verður þvæla, merkingarlaus klisja. Halldór hefur þess vegna ekkert lengur að gefa Marteini, þvert á móti. Hann greiðir honum hvert höggið á fæt- ur öðru með tillitslausu gaspri sínu. Svo fer þó að lokum að jafnvel hann verður hræddur við þögn Marteins. „Segðu eitt- hvað mannfýla!" hrópar hann (180). En Marteinn segir ekkert. „Það er ekki endalaust hægt að nærast á því sem aðrir segja!" heldur Halldór áfram af sinni takmarkalausu illkvittni; kannski einnig ótta. Kannski er hér eitthvað raunveru- legt? Eitthvað sem ekki verður læknað á rólinu milli Lækjarbrekku, Ránar, Óðals og Þjóðleikhúskjallarans sem eru honum og flestum úr klíkunni jafngóð heimili og þeirra eigin, jafnvel betri. En Marteinn þegir. Hann heldur leit sinni áfram. Leitar fjær, til Kára, en þar er líka auðn og tóm. Fjölskylda hans er týnd. Marteinn, lífsakkeri klíkunnar, óska- barn hennar og eftirlæti, hefur lagt öll Umsagnir um bœkur sín egg í eina körfu, en þegar til kom reyndist karfan botnlaus. Hvers vegna? Guð er löngu dauður, allar hugsjónir fyrir bí, lífskippirnir frá miðjum 7. ára- tugnum og fram á þann 8. reyndust aðeins dauðateygjur. Því fór það svo? Halldór skellir skuldinni á umhverfið, þetta „fullkomna, pottþétta víti meðal- mennskunnar! Hér verða allir að and- legum krypplíngum." (74 — 75). I þessu millistéttarvíti þar sem allir þykjast hnífjafnir þrífst engin menning, „Hér þrífast ekki einusinni skáld lengur, bara rithöfundar, þessar litlu lúsiðnu pöddur sem eru að gánga af öllum skáldskap dauðum“ (45), (sem minnir óneitanlega á skoðanir ýmissa þeirra er um menning- armál fjalla). En sú andlega stöðnun og tilfinningalega gelding sem bókin lýsir er ekki einskorðuð við Reykjavík. Sá doði hefur fyllt fleiri vonleysi en litlar klíkur á hjara veraldar. „Við vorum skammsýn, höfðum lítið úthald, héldum að hlutirnir myndu breytast af sjálfum sér, lifðum í þægilegum, skemmtilegum, öruggum vasa á hinni miklu vinnuflík sögunnar," segir Ingunn (186—187). Þau héldu að allt tækist baráttulaust, þegar svo varð ekki gáfust þau upp og lokuðu að sér. Því það er erfitt að breyta heimin- um, hann er ekki bara „sprenghlægi- legur draumur í litum á breiðtjaldi", því gleymdu þau. Þau gleymdu því sem var fyrir utan dyr draumsins, kúguninni, of- beldinu, fátæktinni, hungrinu og dauð- anum. Þau voru ekki reiðubúin til að leggja það af mörkum sem til þurfti, þau felldu sig inn í kerfið með fyrirlitningar- glotti og lokuðu að sér. Þar um liggur leiðin til glötunar. Karlmenn bókarinnar að Marteini undanskildum eru sem hljómandi málmur og hvellandi bjalla, þeir kunna hvorki að gefa né þiggja, þeir kunna aðeins að berja vilja sinn í gegn. A 219
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.