Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 101

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1984, Qupperneq 101
kvæmt reglum þessa kerfis, hversu mjög sem þeir þykjast fyrirlíta það. Kári, Halldór og Pétur eru aðeins tvær hliðar sama fyrirbæris sem lúta sömu reglum. Og allir lýsa þeir stöðnun. Halldór hef- ur ekkert lengur fram að færa nema óstöðvandi blaður. Langar þulur hans um menningar- og þjóðmál þekki ég eins og fingurna á mér. Eg hef hlustað á þær um langa tíð, meira að segja stund- um þulið með. Og einmitt þess vegna fer gaspur hans og blaður svo í taugarnar á manni. Höfundur notar frasa og klisjur beint úr þjóðmála- og menningarum- ræðunni til að herða lýsinguna á and- legri stöðnun. Og ansi er ég hrædd um að á mann slái þögn ef sú freisting sækir að að tjá sig á þennan hátt héðan í frá. Samt er blaður Halldórs vel sett fram, oft á tíðum fyndið, líkingar góðar og einstaka setningar frábærar, en heildin verður þvæla, merkingarlaus klisja. Halldór hefur þess vegna ekkert lengur að gefa Marteini, þvert á móti. Hann greiðir honum hvert höggið á fæt- ur öðru með tillitslausu gaspri sínu. Svo fer þó að lokum að jafnvel hann verður hræddur við þögn Marteins. „Segðu eitt- hvað mannfýla!" hrópar hann (180). En Marteinn segir ekkert. „Það er ekki endalaust hægt að nærast á því sem aðrir segja!" heldur Halldór áfram af sinni takmarkalausu illkvittni; kannski einnig ótta. Kannski er hér eitthvað raunveru- legt? Eitthvað sem ekki verður læknað á rólinu milli Lækjarbrekku, Ránar, Óðals og Þjóðleikhúskjallarans sem eru honum og flestum úr klíkunni jafngóð heimili og þeirra eigin, jafnvel betri. En Marteinn þegir. Hann heldur leit sinni áfram. Leitar fjær, til Kára, en þar er líka auðn og tóm. Fjölskylda hans er týnd. Marteinn, lífsakkeri klíkunnar, óska- barn hennar og eftirlæti, hefur lagt öll Umsagnir um bœkur sín egg í eina körfu, en þegar til kom reyndist karfan botnlaus. Hvers vegna? Guð er löngu dauður, allar hugsjónir fyrir bí, lífskippirnir frá miðjum 7. ára- tugnum og fram á þann 8. reyndust aðeins dauðateygjur. Því fór það svo? Halldór skellir skuldinni á umhverfið, þetta „fullkomna, pottþétta víti meðal- mennskunnar! Hér verða allir að and- legum krypplíngum." (74 — 75). I þessu millistéttarvíti þar sem allir þykjast hnífjafnir þrífst engin menning, „Hér þrífast ekki einusinni skáld lengur, bara rithöfundar, þessar litlu lúsiðnu pöddur sem eru að gánga af öllum skáldskap dauðum“ (45), (sem minnir óneitanlega á skoðanir ýmissa þeirra er um menning- armál fjalla). En sú andlega stöðnun og tilfinningalega gelding sem bókin lýsir er ekki einskorðuð við Reykjavík. Sá doði hefur fyllt fleiri vonleysi en litlar klíkur á hjara veraldar. „Við vorum skammsýn, höfðum lítið úthald, héldum að hlutirnir myndu breytast af sjálfum sér, lifðum í þægilegum, skemmtilegum, öruggum vasa á hinni miklu vinnuflík sögunnar," segir Ingunn (186—187). Þau héldu að allt tækist baráttulaust, þegar svo varð ekki gáfust þau upp og lokuðu að sér. Því það er erfitt að breyta heimin- um, hann er ekki bara „sprenghlægi- legur draumur í litum á breiðtjaldi", því gleymdu þau. Þau gleymdu því sem var fyrir utan dyr draumsins, kúguninni, of- beldinu, fátæktinni, hungrinu og dauð- anum. Þau voru ekki reiðubúin til að leggja það af mörkum sem til þurfti, þau felldu sig inn í kerfið með fyrirlitningar- glotti og lokuðu að sér. Þar um liggur leiðin til glötunar. Karlmenn bókarinnar að Marteini undanskildum eru sem hljómandi málmur og hvellandi bjalla, þeir kunna hvorki að gefa né þiggja, þeir kunna aðeins að berja vilja sinn í gegn. A 219
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.