Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 19
Gunnar Karlsson Dyggðir og lestir í þjóðfélagi Islendingasagna Þessi grein er nokkurn veginn sama efnis og seminarfyrirlestur sem ég hélt í Norðurlandadeild University College í London 8. desember 1983. Björn M. Ólsen hélt fyrstur manna fyrirlestra um íslenskar fornbókmenntir í Háskóla Islands, á öðrum áratug þessarar aldar. Fyrirlestrar hans um íslendingasögur voru gefnir út löngu eftir hans dag, og þar er þetta meðal annars haft eftir Birni:1 Hinn forni hetjuskaparandi víkingaaldarinnar lifði enn hjá hinni íslensku þjóð, og hugsjón hans hefur sett mark sitt á flestar sögur vorar, sama hetjuskaparhugsjónin, sem kemur fram í hetjuljóðum Eddukvæðanna. Hér eru orð Björns aðeins tekin sem dæmi. Að því er ég best veit var sama skoðun á siðamati íslendingasagna einráð löngu fyrir og löngu eftir að þau voru sögð. Það kom því svolítið eins og guðlast þegar Hermann Pálsson birti grein hér í Tímaritinu árið 1964 og hélt því fram að Hrafnkels saga Freysgoða væri gegnsýrð af kristinni miðaldasiðfræði.2 Eg man að mér þótti skoðun Hermanns talsvert spennandi þá, kannski orkaði hún einmitt líkt á ábyrgðarlausan háskólastúdent og guðlast gerir oft í rétttrúuðu samfélagi. En hinir ábyrgu í fræðunum brugðust fljótar við Hermanni en maður átti að venjast. Bjarni Guðnason, sem þá var nýsleginn til prófessors í íslenskum fornbókmenntum, skrifaði svargrein í Skírni strax árið eftir.3 Árið þar á eftir gaf Hermann út bók um efnið, Siðfræði Hrafnkels sögu. Síðan hefur hann skrifað fjölda ritgerða um siðfræði íslendingasagna, kannski fleiri en ég set á skrá hér á eftir.4 Fáir aðrir hafa skrifað um þetta efni. Auk greinar Bjarna Guðnasonar í Skírni er þar helst að telja rækilega ritgerð eftir Davíð Erlingsson um siðfræði Hrafnkels sögu sem birtist í sænska tímaritinu Scripta Islandica árið 1970.5 Davíð leggur yfirvegað mat á ágreininginn um siðamat sögunnar, og er held ég óhætt að segja að hann hallist á sveif með Hermanni. 9
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.