Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 41

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 41
Saga og siðferði okkur áminning um að siðferðishugmyndir eiga sér langa og flókna sögu sem er órofa tengd félagslegum og menningarlegum þáttum. I ljósi þessarar staðreyndar er mikilvægt að siðfræðileg rannsókn taki jafnan mið af þeirri sagnfræðilegu vitneskju sem við höfum um viðkomandi þjóðfélag, og þrátt fyrir takmarkaða þekkingu mína á því efni langar mig til þess að nefna fáein atriði um íslenska þjóðveldið sem ég held að skipti miklu fyrir skilning á siðfræði Islendingasagna. I Sögu erkibiskupanna, sem var skrifuð um 1072, segir Adam frá Brimum að Islendingar hafi ekki neinn konung nema lögin. (BÞ, 1966: 87). Við þetta bætir Björn Þorsteinsson: [Landnámsjmenn urðu að bindast samtökum um allsherjarréttarreglur, lög til þess að draga úr viðsjám og auka félagslegt öryggi. A íslensku merkja lög að fornu samfélag, sem lýtur ákveðnum réttarreglum. „I vorum lögum“ — merkir í samfélagi voru eða hér á landi. (BÞ, 1966, 86). Þessi orð Björns eru í fullu samræmi við skilning Hobbes á samfélaginu, en að mati hins síðarnefnda dugir slíkt lagaveldi engan veginn til þess að halda mönnum í skefjum og tryggja félagslegt öryggi; til þess þurfi alráðan ógnvekjandi einvald sem neyðir þegnana til réttlætis. Hvað sem því líður, þá leikur lítill vafi á að siðferði fornmanna markast að verulegu leyti af því að þjóðveldið er samfélag án ríkisvalds til þess að framfylgja dómum og ákvæðum laganna. Um þetta segir Steblin-Kamenskij, sem fjallað hefur af hvað mestri skarpskyggni um siðfræði sagnanna: I þjóðfélagi án ríkisstofnana sem tryggðu öryggi þegnanna, þjóðfélagi án lögreglu, fangelsa, dómstóla, o. s. frv., var enginn til að verja einstaklinginn gegn óvinum hans. Hann varð sjálfur með aðstoð ættingja sinna að verjast fjendum sínum, þ. e. grípa til hefnda, oftast í þeirra virkustu mynd — drápi. (SK, 1981: 84). íslenska þjóðveldið skorti þær stofnanir sem þurfti til að framfylgja lögum og reglu og það er meginástæða þess að það gat aldrei orðið réttarríki í okkar skilningi þess orðs, þar sem ríkið er sú stofnun samfélagsins sem stjórnar í anda laganna og hefur vald til þess að framfylgja þeim. I þjóðveldinu dreifðist valdið á stærstu ættirnar og var á höndum helstu ættar- og héraðshöfðingja, goðanna. Goðarnir fóru með löggjafar- og dóms- vald á þingum og framkvæmdavald ásamt sakaraðiljum í deilumálum. Ættin var helsti bakhjarl einstaklingsins og á henni hvíldi framfærslu-, verndar- og hefndarskylda. (BÞ, 1966: 84). Það helst í hendur við þetta hve mikilvægt það var að eiga sér stuðning stórrar ættar eða annarra höfðingja og fjalla 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.