Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 44
Tímarit Máls og menningar og persónuleika. Þessi áhersla á manngerðina er alls ekki í neinni andstöðu við þá hugmynd að hetjusiðferðið sé afsprengi félagslegra aðstæðna, heldur rennir hún raunar frekari stoðum undir hana. I athugunum sínum á sögu og uppruna siðferðisins bendir Friedrich Nietzsche (1844 — 1900) á að „sið- ferðileg hugtök hafi alls staðar verið fyrst notuð um manneskjur en síðar meir hafi þau verið yfirfærð á mannlegar athafnir.“ (FN, 1886: 260). Það var manneskjan sjálf, upplag hennar og eiginleikar, sem siðferðilegir dómar snerust um, en ekki ákveðnar tegundir athafna sem eru réttar og rangar, burtséð frá því hver fremur þær, eins og síðar verður upp á teningnum. Sértekningin sem í því felst að draga tilteknar athafnir í dilka réttlætis og ranglætis virðist ekki koma fram í hugarheimi Islendingasagna. Walter Gehl kemst þannig að orði að í sögunum sé engin „siðfræðileg yfirbygging"; það sé hinn lifandi einstaklingur en ekki eitthvert sértækt siðferði sem máli skipti. (WG, 1937: 75). Það hefur ekki enn myndast það svigrúm í hug- myndaheimi manna að þeir leggi athafnir sínar á kvarða sjálfstæðrar sið- fræðilegrar mælistiku. Siðferðileg vitund manna velkist því ekki í yfirvegun um rétt og rangt, gott og illt, heldur birtist hún óbrotin í viðbrögðum manna við aðstæðum sínum hverju sinni. Menn eru nefndir til sögunnar sem fullmótaðar manngerðir í siðferðilegum skilningi og það sem einu sinni er um þá sagt gengur yfirleitt eftir. Þessi lýsing á siðferðisvitund söguhetjanna er í fullu samræmi við þá hugmynd að það sé félagsleg staða þeirra og tengsl við aðra sem ákvarða hvað þeirn beri að gera. Siðferðisvitund manna er svo samofin félagslegri sjálfskennd þeirra að þeir vita jafnan hverjar skyldur þeirra eru og eiga um það eitt að velja að rækja þær eða ekki. Spurning eins og „ber mér skylda til að hefna bróður míns?“ er bersýnilega merkingarlaus í þessu samhengi. Spennan í sögunum snýst ekki um það hvort menn eigi að hefna heldur hvernig og hvenær. Það er að vísu hægt að láta hefndarskylduna lönd og leið, en einungis með þeim afarkostum að verða talinn lítilmenni, enda ófá frýjunarorðin sögð í slíkum aðstæðum. Olafur Lárusson kemst svo að orði um hefndarskylduna að almenningsálitið hafi helgað hana svo sterklega „að sá maður, sem brást henni, gat átt á hættu að vera nefndur hvers manns níðingur.“ (OL, 1958: 147). En auk þess að vera afdráttarlaus krafa almenn- ingsálitsins, þá er þessi skyldurækni inntak þeirrar sjálfsvirðingar sem er líftaug drengskaparins. Það er því villandi að draga skýr mörk á milli „ytri“ og „innri“ kennimerkja hetjuskaparins, eins og sumir fræðimenn hafa gert. (VT, 1955: 139—141). Inntak drengskaparins er ekki að vera trúr einhverj- um sjálfstæðum siðferðishugmyndum, heldur að vera trúr sjálfum sér og öðrum. Það sem gildir er að staðfesta drengskap sinn stöðugt í tilteknum aðstæðum, ekki óháð því hvað öðrum muni sýnast um það, heldur einmitt 34
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.