Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 48

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 48
Hermann Pálsson Föruneyti syndarinnar Lærðum mönnum telst svo til, að íslendingar hafi haft nokkur kynni af syndinni um svo sem þúsund ára bil. Með þessu er ekki sagt, að forfeður vorir í heiðnum sið hafi lifað syndlausu lífi, heldur að þeir væru ófróðir um hugtakið synd, enda er orðið sjálft komið úr lágþýzku og mun hafa borizt hingað með kristniboðum, e. t. v. með þeim Þorvaldi víðförla og Friðreki biskupi, sem hér voru á ferð fyrir réttum þúsund árum. Frá því að kristni var lögtekin á alþingi tæpum tuttugu árum síðar og allt fram á þennan dag hefur syndin verið snar þáttur í íslenzkri menningu, og mörgum myndi þykja súrt í broti, ef hennar nyti ekki við. Um næstu aldamót mun þess verða minnzt með veglegum hætti, að þá hafa þjóðin og syndin reynzt hvor annarri tryggir förunautar um þúsund ár, og skilst mér, að nú þegar sé hafinn undirbúningur að hátíðahöldum. Þeim sem fást við rannsóknir á þúsund ára sögu íslenzkra synda og hlutverkum þeirra í menningu þjóðarinnar síðan Húnvetningurinn Þorvald- ur Koðránsson frá Giljá og Þjóðverjinn Friðrekur kumpáni hans reyndu fyrst að fræða Islendinga um kristinn sið má skipta í tvo hópa. Annars vegar eru sagnfræðingar, sem leggja alla stund á að kanna athafnir þjófa, brennu- varga, saurlífismanna, morðingja og annarra afbrotamanna, og hins vegar eru aðrir, sem hafa öllu meiri áhuga á því hvernig afbrotin birtast í bókmenntum heldur en á glæpunum sjálfum. Hér er því um að ræða atburðasögu annars vegar og hugmyndasögu hins vegar, þar sem orð skipta meira máli en verk og rannsakandi getur í rauninni látið sér í léttu rúmi liggja, hvort tiltekinn glæpur hafi gerzt ella sé hann hreinn hugarburður höfundar. Njálsbrenna er hryllilegur atburður, enda verður Flosi að ferðast alla leið til Rómar að fá aflausn synda sinna og gefa páfagarði stórfé, og kom það sér vel fyrir hann, að honum var goldið firnamikið silfur fyrir alla þá brennumenn sem féllu í Brjánsbardaga. Fyrir skilning okkar á Njálu skipta orð manna í brennunni og um hana engu síður máli en athafnir Flosa á Bergþórshvoli eina síðsumarsnótt. Enginn þarf að efast um, að í heiðnum sið hafi hugsandi menn kunnað skil góðs og ills, en með kristni kemur fram nýtt mat á eðli glæpa og hvers kyns misgerða. Samkvæmt kristnum hugmyndum fyrr á öldum er enginn N. 38
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.