Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 51

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Side 51
Föruneyti syndarinnar af reynslu né leirskáldum. Fátt getur spillt meir góðu siðferði en lélegar prédikanir og hugvekjur í nöldurstón, jafnvel þótt talað sé frá hjartanu og ræðumaður hafi óbeit á allri synd. Ein málsgrein í Hugsvinnsmálum hljóðar á þessa lund: Líkams losti tælir lýða hvern, er í sællífi situr. Hér er vitaskuld um að ræða hugmynd, sem minnir á fyrri dæmi um ill áhrif ofdrykkju og ofáts. Þótt hér sé ekki um mikinn skáldskap að ræða, þá verður ekki annað sagt en að skýrt og vel sé að orði komizt. Til samanburð- ar við þessar Ijóðlínur er rétt að taka orð Sólarljóða: Hörundar hungur tælir hölda oft, hann hefur margur til mikinn. Bæði skáldin nota sögnina að tœla, en þar sem gerandi hennar í Hug- svinnsmálum er svo ótvíræður, að hvort orðið um sig líkamur og losti eru sömu merkingar og í venjulegu máli, þá beita Sólarljóð skáldlegra orðalagi; með því að skipa saman hörundi og hungri, eins og hér er gert, þá öðlast hvort orðið um sig ný hlutverk, enda er hórund í þessu sambandi langtum magnaðra en líkamur, og á sömu lund skortir losta þá kynngi sem orðið hungur hefur. Nú er það vitað, að skáld Sólarljóða hefur þekkt Hugsvinns- mál, og í þessu erindi er tekizt á hendur að snara setningunni „Líkams losti tælir lýða hvern“ á skáldlegt mál: „Hörundar hungur tælir hölda oft.“ Hér er syndinni og íslenzkri tungu sýnd sú virðing, sem hvorritveggja ber. Enginn veit hvað skáld Sólarljóða hét né hvar hann átti heima og hvenær hann var uppi. Ef til vill hefur hann verið samtímamaður Snorra Sturlu- sonar, en hvernig sem því kann að vera háttað þá hafa fáir menn ort öllu betur en hann á þessu landi, og verður honum einna helzt jafnað við Jónas Hallgrímsson, göfugasta skáldið sem þjóðin hefur alið. Þessi tvö skáld velja ekki einungis beztu orðin í hvert hlutverk, heldur er þeim báðum sameigin- legt, að þeir finna ávallt hverju orði maklegan stað í ljóðum sínum. Islendingar sem vilja kynnast syndinni verða að lesa Sólarljóð. Þótt ekki sé það óvenjulegt að tala um sætar syndir né heldur að beita andstæðunum scetur og súr, þá ætla ég, að fáum hafi tekizt betur en skáldi Sólarljóða, þar sem andstæðan er scetur og sár: Sætar syndir verða að sárum bótum: æ koma mein eftir munúð. 41
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.