Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 51

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Page 51
Föruneyti syndarinnar af reynslu né leirskáldum. Fátt getur spillt meir góðu siðferði en lélegar prédikanir og hugvekjur í nöldurstón, jafnvel þótt talað sé frá hjartanu og ræðumaður hafi óbeit á allri synd. Ein málsgrein í Hugsvinnsmálum hljóðar á þessa lund: Líkams losti tælir lýða hvern, er í sællífi situr. Hér er vitaskuld um að ræða hugmynd, sem minnir á fyrri dæmi um ill áhrif ofdrykkju og ofáts. Þótt hér sé ekki um mikinn skáldskap að ræða, þá verður ekki annað sagt en að skýrt og vel sé að orði komizt. Til samanburð- ar við þessar Ijóðlínur er rétt að taka orð Sólarljóða: Hörundar hungur tælir hölda oft, hann hefur margur til mikinn. Bæði skáldin nota sögnina að tœla, en þar sem gerandi hennar í Hug- svinnsmálum er svo ótvíræður, að hvort orðið um sig líkamur og losti eru sömu merkingar og í venjulegu máli, þá beita Sólarljóð skáldlegra orðalagi; með því að skipa saman hörundi og hungri, eins og hér er gert, þá öðlast hvort orðið um sig ný hlutverk, enda er hórund í þessu sambandi langtum magnaðra en líkamur, og á sömu lund skortir losta þá kynngi sem orðið hungur hefur. Nú er það vitað, að skáld Sólarljóða hefur þekkt Hugsvinns- mál, og í þessu erindi er tekizt á hendur að snara setningunni „Líkams losti tælir lýða hvern“ á skáldlegt mál: „Hörundar hungur tælir hölda oft.“ Hér er syndinni og íslenzkri tungu sýnd sú virðing, sem hvorritveggja ber. Enginn veit hvað skáld Sólarljóða hét né hvar hann átti heima og hvenær hann var uppi. Ef til vill hefur hann verið samtímamaður Snorra Sturlu- sonar, en hvernig sem því kann að vera háttað þá hafa fáir menn ort öllu betur en hann á þessu landi, og verður honum einna helzt jafnað við Jónas Hallgrímsson, göfugasta skáldið sem þjóðin hefur alið. Þessi tvö skáld velja ekki einungis beztu orðin í hvert hlutverk, heldur er þeim báðum sameigin- legt, að þeir finna ávallt hverju orði maklegan stað í ljóðum sínum. Islendingar sem vilja kynnast syndinni verða að lesa Sólarljóð. Þótt ekki sé það óvenjulegt að tala um sætar syndir né heldur að beita andstæðunum scetur og súr, þá ætla ég, að fáum hafi tekizt betur en skáldi Sólarljóða, þar sem andstæðan er scetur og sár: Sætar syndir verða að sárum bótum: æ koma mein eftir munúð. 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.