Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 57

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 57
Um Völundarkvidu fyrst að kona sín sé komin aftur heim og valdi hún hringhvarfinu. Meðan hann ígrundar þennan atburð grunlaus um lævísi heimsins, sígur á hann höfgi svo að hann sofnar. Þreyttur eftir veiðiförina? mætti spyrja. Eða veldur hringhvarfið svefninum? Hvað sem því líður, verður hann brátt að horfa upp á gersemar sínar í höndum konungsfólks, er limlestur og honum stungið í sævar stöð. Tryggðarof, eignamissir, limlesting og þrælkun — ekki ósmá lest þjáninga sem saklaus maður verður að þola — og ekki að undra þótt hann vilji rétta hlut sinn. Drepur hann fyrst kóngssyni tvo, smíðar gersemar úr höfuðbeinum þeirra til útbýtingar meðal þeirra nánustu, gerir konungsdótturinni barn og rekur síðan svívirðinguna fyrir konunginum sjálfum honum til háðungar og sálarkvala — eða svo hefur mörgum skilist. Flýgur hann síðan brott úr konungsgarði, og ef frá eru skilin stutt orða- skipti milli konungs og vanfærrar dóttur hans, er kviðunni lokið. Kann einhverjum að finnast það snubbóttur endir mikillar sögu, en þar við verður að sitja, þótt framhald megi finna í miklu yngri frásögn. Þótt Völundarkviða byggi á tveim mismunandi sögum, er hún heildstætt verk. Ef litið er til að mynda á rökrœnt samhengi hennar, er ákveðið jafnvægi milli mótgerða og hefnda, jöfn stígandi báðum megin. Þegar konan flýgur brott frá Völundi í öndverðri kviðu, er viss ótryggð að baki flugi hennar sem verður allóbærileg við leit Völundar og síðar grunlausa bið. Má þó virða konunni það til vorkunnar að hún er í ætt við álftir eins og systur hennar tvær og því eflaust erfitt að njörva hana niður í skála eða eldahúsi. Þessi fyrsti þáttur mótgerðanna við Völund dregur athyglina að snörum þætti í fari hans sjálfs, þ. e. trygglyndi því sem veldur grandaleysi hans í upphafi kviðunnar. Hvort tveggja á sér sýnilega rætur í mjög djúpu tilfinningalífi. Andstæður Völundar í sjálfu upphafi kviðunnar eru að þessu leyti ekki skarpar en þó unnt að greina þær. Annars vegar er brottför eiginkonunnar andstæð biðlund bónda hennar. Hins vegar sýna bræður Völundar tveir skort á þessum eiginleika hans, þeir hverfa sporlaust út í bláinn, en hann situr einn eftir. Eykur það vissulega áhrifamátt kviðunnar að þegar konungsmenn svíkjast að Völundi sofandi, á í hlut einstaklingur sem á sinni slóð hefur tekið öðrum fram um trygglyndi. Verða gripdeildir konungsmanna og innrás í Ulfdali átakanlegri en ella af þessari sök. Ef auk þess er haft í huga tilfinningalíf Völundar sem trygglyndi hans gefur vísbendingu um, má þar greina ærinn forboða þeirra hefnda sem á eftir fylgja. I frásögn kviðunnar hefjast þrengingar Völundar með hugarangri og þeim lýkur með líkamskvöl. Hefnd hans fylgir aftur á móti gagnstæðri atburða- rás. Þegar búið er að skera á sinar hans, byrjar hann þaulhugsaða hefnd sína með því að sníða höfuðin af konungssonunum tveim. Því næst bruggar 47
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.