Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Síða 64
Tímarit Máls og menningar gullið sem mestri ógæfu veldur í heilum flokki hetjuljóða ætti rætur að rekja til goðheims. Að þessu leyti eru sum goðakvæði Eddu stórbrotinn inn- gangur að helstu hetjuljóðum þeirrar bókar. Má nú spyrja hvernig Völund- arkviða falli inn í þetta samhengi. Eins og kunnugt er hefur kviðunni jafnan verið skipað í flokk með hetjukvæðum af þeim sem um Sæmundar Eddu hafa skrifað. Sá hængur er þó á að enda þótt hetjukvæðaminni séu mörg í kviðunni, er Völundur sjálfur ekki dæmigerð hetja eða jafnvel ekki úr röðum dauðlegra manna, enda munu þess engin dæmi úr Sæmundar Eddu að dauðlegt fólk hefji sig til flugs að hefnd lokinni. Þá er að nefna að Völundur hefnir sinna eigin harma, ekki mótgerða við ættingja eða vensla- fólk eins og venja er til í hetjuljóðum. Að vísu segir í kvæðinu að baugur sá er Böðvildur fékk væri áður í eigu eiginkonu Völundar. Engu að síður er það augsýnilega hatur á mótgerðarmönnum sem liggur að baki öllum hefndum hans. Hann er ekki bundinn af hefndarskyldunni eins og t. d. Hamdir og Sörli, og hann þarf ekki að velja á milli tveggja þungra kosta eins og Guðrún Gjúkadóttir. Hefndum sínum kemur hann fram í laumi, en slíkt er ekki háttur ágætrar hetju. Enn má við bæta að hann heyr enga lokaorustu til að vinna eða tapa með sæmd. Sæmdarhugsjón hetjunnar er Völundi víðs fjarri, og ekki virðist það vera í ætt við sannan hetjuskap að fljúga brott frá kúgara sínum. Þó hrósar Völundur sigri og samkvæmt atburðarás kviðunnar er réttlætinu fullnægt þegar hann segir Níðaði konungi frá gerðum sínum. Þau atriði sem nú hafa verið rakin um óhetjulegt atferli Völundar hafa áður verið tekin til rækilegrar athugunar í fyrrnefndri grein eftir prófessor Kaaren Grimstad. I þeirri grein er einnig á það bent að Völundarkviðu svipi til Grímnismála að því leyti að í báðum kvæðunum hrósi yfirnáttúruleg vera sigri í skiptum við andstæðing úr mannheimi. Einnig er þar rætt um svipmót með Völundi og Regin í Reginsmálum. Prófessor Grimstad bendir ennfrem- ur á að Völundarkviða beri nokkurn keim af þeirri tegund þjóðsagna þar sem mannvera kemst í bland við yfirnáttúrulegar vættir og bíður dauða eða meiri háttar hnekki af þeim samskiptum. Ennfremur er á það bent að enda þótt ævintýraminni komi fyrir í Völundarkviðu, sé hún sjálf frábrugðin ævintýrum að því leyti að hún sé kveðin út frá sjónarhorni yfirnáttúrulegrar veru, þ. e. a. s. sjónarhorni Völundar sjálfs en ekki þess mannfólks sem á skipti við hann. I ævintýrum hafa slík samskipti oft gæfusamleg endalok.^ 1) Sjá prófessor Kaaren Grimstad: „The Revenge of Vplundr." Þá grein er að finna í Edda — A Collection of Essays. Edited by Robert J. Glendinning and Haraldur Bessason. University of Manitoba Press 1983, bls. 187—209. Greininni fylgir mjög gagnleg ritaskrá um Völundarkviðu. 54
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.