Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 71

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 71
Islendingaþœttir þessu tagi eru stundum nefndar sögur í elstu handritum, td. „Olkofra saga“ og „Saga Stúfs“, sem nú nefnast yfirleitt Olkofra þáttur og Stúfs þáttur.2 Hvað sem líður notkun orðsins á ritunartíma frásagnanna sjálfra virðist einsætt að halda þeirri hefð að tala um þætti og greina þannig frá sögum, þótt vitaskuld geti skilin orðið óljós. Greinarmunur á sögu og þætti er svipaður og á skáldsögu og smásögu; hann er umfram allt lengdarmunur og honum fylgir einfaldari atburðarás í þáttunum, færri sögupersónur og þar af aðeins ein aðalpersóna. Þættina vantar vitaskuld breidd og fyllingu góðra sagna en þeir bæta það upp með hnitmiðun atburðarásar og mannlýsingum sem dregnar eru einföldum en skýrum dráttum. Samtöl eru oft mjög vel samin og gegna enn meira hlutverki en í löngum sögum. Eins og bent hefur verið á er eðlilegt að greina Islendingaþætti í tvo flokka eftir því hvort þeir gerast á Islandi eða segja frá utanförum. Þetta er ekki eingöngu landfræðileg skipting heldur helst hún í hendur við einkenni á frásagnargerð. I þáttum sem gerast á Islandi er yfirleitt sagt frá einhverjum deilumálum sem hafa hefndir að þungamiðju, og þar má einatt greina hefndamynstrið sem Theodore Andersson taldi vera uppistöðu Islendinga- sagna (Andersson: 1967). Þetta kemur glöggt fram í mörgum þáttum, td. í Þorsteins þætti Stangarhöggs sem er frumdæmi Anderssons um þetta mynstur. Sérkennilegri að allri gerð eru þeir þættir sem segja frá utanförum. I fáeinum þáttum, sem ætla verður að séu mjög ungir, eru mikil áhrif frá fornaldarsögum, td. í Orms þætti Stórólfssonar, en þorri þessara þátta, um það bil þrír tugir, hafa að meginviðfangsefni samskipti Islendings og erlends konungs eða annars stórhöfðingja, stundum fleiri en eins. Þessir þættir hafa mjög fastmótaða frásagnargerð. Nú er oft erfitt eða ókleift að skera úr um hvort einstakir Islendingaþættir hafi í öndverðu verið festir á bókfell sjálfstæðir eða sem þættir úr lengri verkum. Þó er það niðurstaða í nýlegri þýskri rannsókn á þáttum Morkin- skinnu (Gimmler:1976) að amk. tólf þættir, sem þar er að finna, hafi verið til sem sjálfstæðar ritsmíðar áður en þeir voru teknir upp í þetta elsta safnrit sem geymir marga þætti. Hins vegar er þar bent á fjöldamargar hálfsjálf- stæðar frásagnir sem miklu erfiðara er að sýna fram á að hafi nokkru sinni átt sér sjálfstæða tilvist, þótt ekki verði fyrir það synjað um suma þeirra.3 Af þessu má ráða að samning sjálfstæðra Islendingaþátta hafi hafist um svipað leyti og samning Islendingasagna. Sumir fræðimenn telja þá jafnvel eldri en erfitt mun að færa haldbær rök fyrir því. Væntanlega hafa menn haldið áfram að semja þætti alveg fram á 14. öld þótt blómaskeið þeirra, eins og sagnanna, hafi vafalaust verið á 13. öld. Ég leiði hjá mér að ræða hér þá hugmynd, sem hefur átt allmiklu fylgi að fagna, að í þróun sagnaritunar séu Islendingaþættir ek. millistig milli Islendingasagna og eldri konungasagna.4 61
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.