Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 100

Tímarit Máls og menningar - 01.02.1985, Qupperneq 100
Tímarit Máls og menningar vegna þess hve illa hann er settur, gæðir hann ýmsum jákvæðum eigin- leikum sem fá að njóta sín á hans betri stundum. Með þessu móti tryggir Dostoévskí það, að lesandinn geti ekki vísað Raskolnikof frá sér sem einhverju siðferðilegu skrýmsli sem ekki sé mark á takandi og komi fáum við. Raskolnikof er misheppnaður þjófur og morðingi en hann er líka einn þeirra sem vel gæti orðið hetja góðs málefnis ef nokkrar „undarlegar og ófullgerðar" hugmyndir hefðu ekki svifið yfir vötnum tímans og villt honum sýn. VI Hingað til hefur einkum verið fjallað um sköpunarsögu þessarar frægu rússnesku bókar. En Glæpur og refsing á sér aðra sögu ekki síður merkilega, túlkunarsögu, sögu mikillar togstreitu um „réttan“ skilning á verkinu: snemma bar á því, að ýmist vildu menn hafna Dostoévskí með öllu, taka hann með fyrirvara eða túlka verk hans alfarið sér í hag, því — eins og Georg Orwell komst að orði um Dickens: það var ómaksins vert að reyna að stela honum! Þessi átök hófust um leið og gagnrýnendur í Rússlandi höfðu flett síðustu blaðsíðu sögunnar — og jafnvel fyrr. Menn skildu fljótt, að Dostoévskí var með sögu sinni ekki aðeins að vara við því sem gerast kann þegar einhver tekur upp á því að endurskoða sjálfum sér í hag boðorðið gamla: þú skalt ekki mann deyða. Hann lét heldur ekki staðar numið við ádrepu á það mikilmennasiðferði, sem Napóleon þriðji hélt fram í umdeildri og þá nýútkominni bók sinni um Júlíus Sesar.12 Glæpur Raskolnikofs er bæði tengdur við borgaralega nytsemdarspeki um að hver sé sjálfum sér næstur og áhrif hugmynda efnishyggjumanna og sósíalista á unga Rússa á sögutím- anum. Hugmynda, sem gerðu meðal annars ráð fyrir því að byltingarofbeldi gæti verið rökrétt og nauðsynleg leið til að stytta þjóðinni leið til betra lífs, til þeirrar „krystallshallar" sameignarskipulags, sem Tsjernisjevskí lýsir í skáldsögu sinni Hvað ber að gera?. Dostoévskí leit svo á sjálfur, að Napóleon, kaþólskan og róttæk efnishyggja, borgaraleg einstaklingshyggja og skipulagstrú sósíalista væru allt greinar á sama meiði, þetta vestræna illgresi hefði þegar eitrað hugsunarhátt menntaðra Rússa og einangrað þá frá þjóð sinni. Hann leit á það sem hlutverk sitt að vinna gegn þessum annarlegu áhrifum og vinna að sigri rússneskrar rétttrúnaðarkristni, sem yrði ljós öllum heimi. Hægrisinnaður gagnrýnandi og heimspekingur, N. N. Strakhof, tók þetta upp í tímaritinu Otétsjestvennie zapíski. Hann hrósaði Dostoévskí fyrir að hafa með miklu innsæi skýrt „andlega sjúkdóma“ samfélagsins, lýst „níhilismanum sem kominn er fram á ystu nöf“, eftir að „siðgæðisgrund- 90
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.