Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 13
Hugarfarssaga og þróun þess. Þrátt fyrir þessi viðhorf sýndu þeir hugarfarssögu sem slíkri fullan sóma og sömdu grundvallarrit, sem verða að flokkast undir þá grein fræðanna. Þegar árið 1924 gaf Marc Bloch, annar af frumkvöðlum tímarits- ins Annála, t. d. út ritið Kraftaverkakonungarnir, um þá rótgrónu trú í Frakklandi á miðöldum og síðar, að konungar landsins hefðu yfirnáttúru- legan og heilagan kraft og gætu læknað sjúkdóma. A styrjaldarárunum gaf hinn frumkvöðullinn, Lucien Febvre, síðan út tvö merk rit um trúarleg viðhorf og trúartilfinningu á endurreisnartímanum, Vandamál trúleysis á 16. öld: trú Rabelais og Heilög ást, veraldleg ást. En með annarri kynslóð Annála-hreyfingarinnar, sem kom fram upp úr heimstyrjaldarárunum, varð nokkur stefnubreyting. Þessir sagnfræðingar, sem voru yfirleitt á einhvern hátt lærisveinar Marc Bloch og Lucien Febvre, leiddu hugarfarssögu hjá sér að mestu leyti og töldu hana jafnvel hæpna og vafasama, en lögðu þeim mun meiri áherslu á annan hluta „arfleifðarinnar“ frá lærifeðrunum, hreina efnahags- og þjóðfélagssögu. I meðferð þeirra varð þessi grein sagnfræðinnar reyndar mjög breið og fjallaði ekki aðeins um efnahagskerfið heldur líka um þjóðfélagsmál í víðum skilningi og líf almenn- ings, og í einum þætti hennar, fólksfjöldasögunni, var gjarnan vikið að viðhorfum og tilfinningum manna á fyrri öldum. A hinn bóginn höfðu sagnfræðingar þessarar kynslóðar tilhneigingu til að líta svo á að efnahags- lífið réði þjóðfélagsþróuninni og væri grundvöllur hennar, en önnur fyrir- bæri mótuðust af efnahagskerfinu og væru einungis „yfirbygging". Astæður þessarar stefnubreytingar voru vafalaust margvíslegar. Því má ekki gleyma að Annála-hreyfingin hófst í Strassburg, þar sem Lucien Febvre og Marc Bloch voru báðir háskólakennarar, og mótaðist í byrjun af þýskri sagnfræðihefð, þar sem rík áhersla var lögð á að rannsaka „heims- mynd“ (Weltanschauung) hvers tímabils. Þegar önnur kynslóðin var að mótast og ryðja sér til rúms hafði hreyfingin hins vegar flust til Parísar, þar sem andrúmsloft og aðstæður voru talsvert öðruvísi, og jafnframt urðu straumhvörf í frönsku þjóðlífi eftir heimsstyrjöldina. Philippe Ariés hefur rakið viðhorf þessara sagnfræðinga til þeirra öru breytinga sem urðu á áratugunum eftir stríðslok: þá var einangrun Frakklands rofin, iðnvæðing- unni fleygði fram, borgir stækkuðu og efnahagsframfarir voru meiri en áður voru dæmi um. Þess vegna hafði sagnfræðingum verið tamt að líta svo á að efnahagsþróunin réði öllu og þau fyrirbæri, sem hugarfarssagan fjallaði um, skiptu harla litlu máli í rás sögunnar, þau væru ekki annað en „forneskja", sem hefði tafið fyrir „þróuninni", og þar að auki væri tæplega hægt að rannsaka þau á vísindalegan hátt. Við þessar sérstöku þjóðfélagsaðstæður, sem mótuðu viðhorf bæði sagn- fræðinga og annarra, bættust svo áhrif marxisma og dólgamarxisma, sem átti 411
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.