Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 13

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 13
Hugarfarssaga og þróun þess. Þrátt fyrir þessi viðhorf sýndu þeir hugarfarssögu sem slíkri fullan sóma og sömdu grundvallarrit, sem verða að flokkast undir þá grein fræðanna. Þegar árið 1924 gaf Marc Bloch, annar af frumkvöðlum tímarits- ins Annála, t. d. út ritið Kraftaverkakonungarnir, um þá rótgrónu trú í Frakklandi á miðöldum og síðar, að konungar landsins hefðu yfirnáttúru- legan og heilagan kraft og gætu læknað sjúkdóma. A styrjaldarárunum gaf hinn frumkvöðullinn, Lucien Febvre, síðan út tvö merk rit um trúarleg viðhorf og trúartilfinningu á endurreisnartímanum, Vandamál trúleysis á 16. öld: trú Rabelais og Heilög ást, veraldleg ást. En með annarri kynslóð Annála-hreyfingarinnar, sem kom fram upp úr heimstyrjaldarárunum, varð nokkur stefnubreyting. Þessir sagnfræðingar, sem voru yfirleitt á einhvern hátt lærisveinar Marc Bloch og Lucien Febvre, leiddu hugarfarssögu hjá sér að mestu leyti og töldu hana jafnvel hæpna og vafasama, en lögðu þeim mun meiri áherslu á annan hluta „arfleifðarinnar“ frá lærifeðrunum, hreina efnahags- og þjóðfélagssögu. I meðferð þeirra varð þessi grein sagnfræðinnar reyndar mjög breið og fjallaði ekki aðeins um efnahagskerfið heldur líka um þjóðfélagsmál í víðum skilningi og líf almenn- ings, og í einum þætti hennar, fólksfjöldasögunni, var gjarnan vikið að viðhorfum og tilfinningum manna á fyrri öldum. A hinn bóginn höfðu sagnfræðingar þessarar kynslóðar tilhneigingu til að líta svo á að efnahags- lífið réði þjóðfélagsþróuninni og væri grundvöllur hennar, en önnur fyrir- bæri mótuðust af efnahagskerfinu og væru einungis „yfirbygging". Astæður þessarar stefnubreytingar voru vafalaust margvíslegar. Því má ekki gleyma að Annála-hreyfingin hófst í Strassburg, þar sem Lucien Febvre og Marc Bloch voru báðir háskólakennarar, og mótaðist í byrjun af þýskri sagnfræðihefð, þar sem rík áhersla var lögð á að rannsaka „heims- mynd“ (Weltanschauung) hvers tímabils. Þegar önnur kynslóðin var að mótast og ryðja sér til rúms hafði hreyfingin hins vegar flust til Parísar, þar sem andrúmsloft og aðstæður voru talsvert öðruvísi, og jafnframt urðu straumhvörf í frönsku þjóðlífi eftir heimsstyrjöldina. Philippe Ariés hefur rakið viðhorf þessara sagnfræðinga til þeirra öru breytinga sem urðu á áratugunum eftir stríðslok: þá var einangrun Frakklands rofin, iðnvæðing- unni fleygði fram, borgir stækkuðu og efnahagsframfarir voru meiri en áður voru dæmi um. Þess vegna hafði sagnfræðingum verið tamt að líta svo á að efnahagsþróunin réði öllu og þau fyrirbæri, sem hugarfarssagan fjallaði um, skiptu harla litlu máli í rás sögunnar, þau væru ekki annað en „forneskja", sem hefði tafið fyrir „þróuninni", og þar að auki væri tæplega hægt að rannsaka þau á vísindalegan hátt. Við þessar sérstöku þjóðfélagsaðstæður, sem mótuðu viðhorf bæði sagn- fræðinga og annarra, bættust svo áhrif marxisma og dólgamarxisma, sem átti 411
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.