Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 19

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 19
Hugarfarssaga hæpið: það er ekki hægt að setja „hámenningarfyrirbæri“ á sérbás og gera fyrirfram skarpan greinarmun á hugarfari almennings og hugmyndum menntamanna og hugsuða, hugarfarssagan hlýtur að fjalla fordómalaust um öll þessi fyrirbæri og leiða í ljós afstöðu þeirra innbyrðis í sérstökum rannsóknum. Sú hugmynd að „hugarfarið geti orðið kenningunum yfirsterkara" er nátengd enn öðrum viðhorfum, sem nokkuð hefur borið á meðal franskra sagnfræðinga og eru einnig arfur frá fyrri kynslóðum Annála-hreyfingarinn- ar. Verður að gera grein fyrir þeim hér, þótt þau séu reyndar ekki eins skýr og viðhorfin sem nú hafa verið rakin — og franskir sagnfræðingar myndu kannske mótmæla þeim sjálfir — en aftur verður að þeim vikið, þegar fjallað verður um merkingu sjálfs orðsins „hugarfar“. Fyrir áhrif frá dólgamarx- isma höfðu þeir sagnfræðingar franskir, sem fengust á sínum tíma við efnahagssögu, mikla tilhneigingu til að líta svo á að hún þróaðist eftir föstum lögmálum í stöðuga framfaraátt og tækju þannig ýmis stig hvert við af öðru. Þótt slíkri kenningu væri ekki alltaf haldið fram berum orðum, kom hún oft fram óbeint, t. d. á þann hátt að litið var á „lénsskipulagið“ sem ákveðið stig í slíkri þróun og öll fyrirbæri þess tíma miðaldanna tengd því og skýrð í sambandi við það. Þess verður nú stundum vart, að slík viðhorf hafi færst yfir í hugarfarssöguna: er þá litið svo á að ákveðin „hugarfarsstig" hafi tekið við hvert af öðru samkvæmt ákveðnum þróunar- lögmálum, og stefnt hægt og hægt í „framfaraátt“. Kenningar af þessu tagi koma kannske einna skýrast fram í ýmsum ritum, sem eru ekki eftir franska sagnfræðinga en hafa vakið athygli í Frakklandi, — þær hafa t. d. löngum verið útbreiddar meðal sovéskra sagnfræðinga. Sem dæmi má nefna verkið Grundvallarhugmyndir í miðaldamenningu eftir Aaron J. Gourevitch, sem hefur verið þýtt á frönsku (með formála eftir Georges Duby) og síðar á ensku og hlotið góða dóma. Höfundur heldur því fram að „hverju stigi í þróun framleiðslu og félagstengsla fylgi sérstök heimsskoðun“, og síðan rannsakar hann hugmyndir á miðöldum um ákveð- in grundvallaratriði eins og tíma, rúm, lög, vinnu og eignir, og finnur alls staðar andstæðu tveggja ólíkra heimsskoðana, „germanskrar heimsskoðun- ar“, sem hann telur frumstæða, og „heimsskoðunar lénsskipulagsins", sem er að hans dómi komin lengra áleiðis á „þróunarbrautinni“. I bókinni Mentalitáten und Systeme, sem er afspyrnuvond en Le Goff tekur þó með á stuttum lista um grundvallarfræðirit í hugarfarssögu, heldur Rolf Sprandel fram þróunarkenningu af svipuðu tagi, þótt hún sé gerólík í einstökum atriðum. Telur hann að náin hliðstæða sé milli þróunar hugarfars í tímans rás og þróunar hugarfars hvers nútímaeinstaklings frá bernsku til fullorðins- ára, og skilgreinir þannig „þrjú stig menningarþróunar". Síðan rannsakar tmm ii 417
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.