Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 19

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 19
Hugarfarssaga hæpið: það er ekki hægt að setja „hámenningarfyrirbæri“ á sérbás og gera fyrirfram skarpan greinarmun á hugarfari almennings og hugmyndum menntamanna og hugsuða, hugarfarssagan hlýtur að fjalla fordómalaust um öll þessi fyrirbæri og leiða í ljós afstöðu þeirra innbyrðis í sérstökum rannsóknum. Sú hugmynd að „hugarfarið geti orðið kenningunum yfirsterkara" er nátengd enn öðrum viðhorfum, sem nokkuð hefur borið á meðal franskra sagnfræðinga og eru einnig arfur frá fyrri kynslóðum Annála-hreyfingarinn- ar. Verður að gera grein fyrir þeim hér, þótt þau séu reyndar ekki eins skýr og viðhorfin sem nú hafa verið rakin — og franskir sagnfræðingar myndu kannske mótmæla þeim sjálfir — en aftur verður að þeim vikið, þegar fjallað verður um merkingu sjálfs orðsins „hugarfar“. Fyrir áhrif frá dólgamarx- isma höfðu þeir sagnfræðingar franskir, sem fengust á sínum tíma við efnahagssögu, mikla tilhneigingu til að líta svo á að hún þróaðist eftir föstum lögmálum í stöðuga framfaraátt og tækju þannig ýmis stig hvert við af öðru. Þótt slíkri kenningu væri ekki alltaf haldið fram berum orðum, kom hún oft fram óbeint, t. d. á þann hátt að litið var á „lénsskipulagið“ sem ákveðið stig í slíkri þróun og öll fyrirbæri þess tíma miðaldanna tengd því og skýrð í sambandi við það. Þess verður nú stundum vart, að slík viðhorf hafi færst yfir í hugarfarssöguna: er þá litið svo á að ákveðin „hugarfarsstig" hafi tekið við hvert af öðru samkvæmt ákveðnum þróunar- lögmálum, og stefnt hægt og hægt í „framfaraátt“. Kenningar af þessu tagi koma kannske einna skýrast fram í ýmsum ritum, sem eru ekki eftir franska sagnfræðinga en hafa vakið athygli í Frakklandi, — þær hafa t. d. löngum verið útbreiddar meðal sovéskra sagnfræðinga. Sem dæmi má nefna verkið Grundvallarhugmyndir í miðaldamenningu eftir Aaron J. Gourevitch, sem hefur verið þýtt á frönsku (með formála eftir Georges Duby) og síðar á ensku og hlotið góða dóma. Höfundur heldur því fram að „hverju stigi í þróun framleiðslu og félagstengsla fylgi sérstök heimsskoðun“, og síðan rannsakar hann hugmyndir á miðöldum um ákveð- in grundvallaratriði eins og tíma, rúm, lög, vinnu og eignir, og finnur alls staðar andstæðu tveggja ólíkra heimsskoðana, „germanskrar heimsskoðun- ar“, sem hann telur frumstæða, og „heimsskoðunar lénsskipulagsins", sem er að hans dómi komin lengra áleiðis á „þróunarbrautinni“. I bókinni Mentalitáten und Systeme, sem er afspyrnuvond en Le Goff tekur þó með á stuttum lista um grundvallarfræðirit í hugarfarssögu, heldur Rolf Sprandel fram þróunarkenningu af svipuðu tagi, þótt hún sé gerólík í einstökum atriðum. Telur hann að náin hliðstæða sé milli þróunar hugarfars í tímans rás og þróunar hugarfars hvers nútímaeinstaklings frá bernsku til fullorðins- ára, og skilgreinir þannig „þrjú stig menningarþróunar". Síðan rannsakar tmm ii 417
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.