Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 24

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 24
Tímarit Máls og menningar aðferðum, sem starfsbræður þeirra og landar og jafnvel þeir sjálfir setja fram og viðurkenndar eru í orði, og fara stundum leiðir sem virðast ekki fyllilega í samræmi við venjulega skilgreiningu orðsins hugarfar. Þannig verður greinarmunurinn sem kenningasmiðir gera á hugarfarssögu og hugmynda- sögu oft harla óljós í reynd. Markalínan hlýtur alltaf að vera það, þótt menn séu sannfærðir um að á þessu tvennu sé einhver eðlismunur, og getur hver sagnfræðingur dregið hana eins og honum hentar. Svo er algengt, að þeir sem fást við hugarfarssögu gefi sérstakan gaum að alls kyns helgisiðum, hátíðum og athöfnum úr hversdagslífinu, eða jafnvel atburðum, sem virðast miklu heldur heyra undir atburðasöguna. Þótt kenningasmiðir leggi blessun sína á slík vinnubrögð, að svo miklu leyti sem þeir geta túlkað þessa siði, athafnir o. þ. h. sem „tákn“ fyrir „hugarfar" eða „kraftbirtingu hópmeðvit- undar“, er harla erfitt að skilgreina tengslin þar á milli. Þannig er ekki auðvelt að sjá hvað t. d. hátíð sem fylgir föstum skorðum (jafnföstum e. t. v. og bókmenntir, sem Le Goff lítur hornauga einmitt af þeim ástæðum), skyndileg uppþot eða þá kattamorð prentara í Rue Saint-Sévérin í París árið 1730 (svo þekkt dæmi séu nefnd úr þessum fræðum) geta leitt í ljós um það sem hugur einstaklings eða einstaklinga einn veit. Þar sem fræðilegur grundvöllur hugarfarssögu er svo óljós, og þessi grein sagnfræðinnar í rauninni stundum umfangsmeiri en kenningasmiðir vilja vera láta, er því rétt að líta fram hjá kenningunum og reyna í þess stað að huga að grundvelli, verkefni og aðferðum þeirra rannsókna, sem flokkaðar eru undir þessa grein sagnfræðinnar. 4. Hver sá sem hlustað hefur á draugasögu í skíðaskála um niðdimma nótt í stórhríð veit að tilfinningaviðbrögð eru furðulega smitandi og breiðast snögglega út: skyndilega eru allir lamaðir af ótta, sem þeir ráða lítið við, — jafnvel sannfærðir efnishyggjumenn sem hafna allri afturgöngutrú af hug- sjónaástæðum. Slík hræðsluviðbrögð, af jafnlitlum ástæðum, geta breiðst út á ennþá stærri vettvangi. I maímánuði 1969 breiddist sá orðrómur út í Orléans, að konur hefðu horfið á dularfullan hátt, þegar þær voru að máta föt í tilteknum fataverslunum í borginni, — fyrst var nefnd ein verslun en hún varð smám saman að sex. Ein útgáfan af sögunni var á þá leið að kona nokkur hefði brugðið sér inn í verslun til að máta kjól, meðan eiginmaður hennar beið á götunni fyrir utan, en síðan ekki komið út aftur. Þegar eiginmanninn fór að lengja eftir konunni, arkaði hann sjálfur inn í búðina, — en þá vildi enginn kannast við að hafa séð konuna. Kallaði hann á lögregluna, sem gerði umsvifalaust húsleit í versluninni, — og fann konuna 422
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.