Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 24
Tímarit Máls og menningar aðferðum, sem starfsbræður þeirra og landar og jafnvel þeir sjálfir setja fram og viðurkenndar eru í orði, og fara stundum leiðir sem virðast ekki fyllilega í samræmi við venjulega skilgreiningu orðsins hugarfar. Þannig verður greinarmunurinn sem kenningasmiðir gera á hugarfarssögu og hugmynda- sögu oft harla óljós í reynd. Markalínan hlýtur alltaf að vera það, þótt menn séu sannfærðir um að á þessu tvennu sé einhver eðlismunur, og getur hver sagnfræðingur dregið hana eins og honum hentar. Svo er algengt, að þeir sem fást við hugarfarssögu gefi sérstakan gaum að alls kyns helgisiðum, hátíðum og athöfnum úr hversdagslífinu, eða jafnvel atburðum, sem virðast miklu heldur heyra undir atburðasöguna. Þótt kenningasmiðir leggi blessun sína á slík vinnubrögð, að svo miklu leyti sem þeir geta túlkað þessa siði, athafnir o. þ. h. sem „tákn“ fyrir „hugarfar" eða „kraftbirtingu hópmeðvit- undar“, er harla erfitt að skilgreina tengslin þar á milli. Þannig er ekki auðvelt að sjá hvað t. d. hátíð sem fylgir föstum skorðum (jafnföstum e. t. v. og bókmenntir, sem Le Goff lítur hornauga einmitt af þeim ástæðum), skyndileg uppþot eða þá kattamorð prentara í Rue Saint-Sévérin í París árið 1730 (svo þekkt dæmi séu nefnd úr þessum fræðum) geta leitt í ljós um það sem hugur einstaklings eða einstaklinga einn veit. Þar sem fræðilegur grundvöllur hugarfarssögu er svo óljós, og þessi grein sagnfræðinnar í rauninni stundum umfangsmeiri en kenningasmiðir vilja vera láta, er því rétt að líta fram hjá kenningunum og reyna í þess stað að huga að grundvelli, verkefni og aðferðum þeirra rannsókna, sem flokkaðar eru undir þessa grein sagnfræðinnar. 4. Hver sá sem hlustað hefur á draugasögu í skíðaskála um niðdimma nótt í stórhríð veit að tilfinningaviðbrögð eru furðulega smitandi og breiðast snögglega út: skyndilega eru allir lamaðir af ótta, sem þeir ráða lítið við, — jafnvel sannfærðir efnishyggjumenn sem hafna allri afturgöngutrú af hug- sjónaástæðum. Slík hræðsluviðbrögð, af jafnlitlum ástæðum, geta breiðst út á ennþá stærri vettvangi. I maímánuði 1969 breiddist sá orðrómur út í Orléans, að konur hefðu horfið á dularfullan hátt, þegar þær voru að máta föt í tilteknum fataverslunum í borginni, — fyrst var nefnd ein verslun en hún varð smám saman að sex. Ein útgáfan af sögunni var á þá leið að kona nokkur hefði brugðið sér inn í verslun til að máta kjól, meðan eiginmaður hennar beið á götunni fyrir utan, en síðan ekki komið út aftur. Þegar eiginmanninn fór að lengja eftir konunni, arkaði hann sjálfur inn í búðina, — en þá vildi enginn kannast við að hafa séð konuna. Kallaði hann á lögregluna, sem gerði umsvifalaust húsleit í versluninni, — og fann konuna 422
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.