Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 27

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 27
Hugarfarssaga þá holdsins fjötra-fargi er af oss létt, það fipar oss.) En á seinni hluta 19. aldar hefur þessi ótti alveg snúist við. Þá breiðist út efnishyggja, sem er reyndar í anda Lúkretíusar en hefur þær afleiðingar að menn fara að óttast dauðann vegna þeirrar hættu að kannske deyi sálin einmitt með líkamanum. I örvæntingu sinni snúa menn sér þá til ýmiss konar kenninga eins og spíritisma til að fá þann fagnaðarboðskap að „dauðinn sé ekkert og komi okkur ekki ögn við“, því að eftir hann sé framhaldslíf. Það er augljóst, að hægt er að segja sögu tilfinningar sem er eins sammannleg og jafnframt persónubundin og óttinn virðist vera: tilfinningar af þessu tagi taka á sig ólíkar myndir á hinum ýmsu tímum en ná í hverri mynd til stórra hópa manna. Því má skjóta inn, að það sem vitað er um sögu tilfinninga eins og óttans við dauðann sannar ekki á nokkurn hátt „þróunar- kenningu" R. Sprandel: óttinn breytist, en það er ekki hægt að sjá að viðhorfin verði neitt „skynsamlegri" eða „vísindalegri“ í tímans rás og menn hafi smám saman lært að sigrast á óttanum, — í rauninni eru þeir jafn varnarlausir á 20. öld og á dögum Lúkretíusar. En þá vaknar spurningin: hvernig breiðast tilfinningar eins og ótti út, hvernig getur maður vitað að einhver annar er hræddur og hvernig geta sagnfræðingar, sem koma kann- ske mörgum öldum seinna, vitað eitthvað um þetta? Svarið er einfalt: menn geta aldrei vitað neitt um tilfinningar annarra, jafnvel ekki hvort þeir hafa yfirleitt tilfinningar. Menn geta framkallað hræðsluviðbrögð í skíðaskála með því að látast trúa á draugasögur sem þeir (eða aðrir) segja, og það er engan veginn víst að sumir þeir, sem stuðluðu að útbreiðslu kviksögunnar í Orléans eða létu öllum illum látum fyrir utan fataverslanir hafi sjálfir trúað einu orði af kviksögunni. Sama máli gegnir um galdraofsóknir. Það sem gerist er að menn fá merki hjá öðrum manni eða mönnum um ákveðna tilfinningu, þau merki eru í vissu samhengi og vekja sams konar viðbrögð og tilfinningu hjá þeim sjálfum, kannske á þann hátt að menn komast sjálfir í þetta samhengi, ímynda sér sjálfa sig í sömu aðstöðu eða fara ósjálfrátt að líkja eftir merkjunum. Það sem menn kalla hugarfarssögu er saga slíkra merkja í víðasta skilningi. 5. Allt þetta þarfnast nánari skýringa. Ljóst er að merki þurfa að fylgja ákveðnum reglum, „málfræði“, — sem er að sjálfsögðu harla breytileg í tímans rás — til að menn geti skilið þau, en jafnframt þurfa þau að vísa til 425
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.