Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 27
Hugarfarssaga þá holdsins fjötra-fargi er af oss létt, það fipar oss.) En á seinni hluta 19. aldar hefur þessi ótti alveg snúist við. Þá breiðist út efnishyggja, sem er reyndar í anda Lúkretíusar en hefur þær afleiðingar að menn fara að óttast dauðann vegna þeirrar hættu að kannske deyi sálin einmitt með líkamanum. I örvæntingu sinni snúa menn sér þá til ýmiss konar kenninga eins og spíritisma til að fá þann fagnaðarboðskap að „dauðinn sé ekkert og komi okkur ekki ögn við“, því að eftir hann sé framhaldslíf. Það er augljóst, að hægt er að segja sögu tilfinningar sem er eins sammannleg og jafnframt persónubundin og óttinn virðist vera: tilfinningar af þessu tagi taka á sig ólíkar myndir á hinum ýmsu tímum en ná í hverri mynd til stórra hópa manna. Því má skjóta inn, að það sem vitað er um sögu tilfinninga eins og óttans við dauðann sannar ekki á nokkurn hátt „þróunar- kenningu" R. Sprandel: óttinn breytist, en það er ekki hægt að sjá að viðhorfin verði neitt „skynsamlegri" eða „vísindalegri“ í tímans rás og menn hafi smám saman lært að sigrast á óttanum, — í rauninni eru þeir jafn varnarlausir á 20. öld og á dögum Lúkretíusar. En þá vaknar spurningin: hvernig breiðast tilfinningar eins og ótti út, hvernig getur maður vitað að einhver annar er hræddur og hvernig geta sagnfræðingar, sem koma kann- ske mörgum öldum seinna, vitað eitthvað um þetta? Svarið er einfalt: menn geta aldrei vitað neitt um tilfinningar annarra, jafnvel ekki hvort þeir hafa yfirleitt tilfinningar. Menn geta framkallað hræðsluviðbrögð í skíðaskála með því að látast trúa á draugasögur sem þeir (eða aðrir) segja, og það er engan veginn víst að sumir þeir, sem stuðluðu að útbreiðslu kviksögunnar í Orléans eða létu öllum illum látum fyrir utan fataverslanir hafi sjálfir trúað einu orði af kviksögunni. Sama máli gegnir um galdraofsóknir. Það sem gerist er að menn fá merki hjá öðrum manni eða mönnum um ákveðna tilfinningu, þau merki eru í vissu samhengi og vekja sams konar viðbrögð og tilfinningu hjá þeim sjálfum, kannske á þann hátt að menn komast sjálfir í þetta samhengi, ímynda sér sjálfa sig í sömu aðstöðu eða fara ósjálfrátt að líkja eftir merkjunum. Það sem menn kalla hugarfarssögu er saga slíkra merkja í víðasta skilningi. 5. Allt þetta þarfnast nánari skýringa. Ljóst er að merki þurfa að fylgja ákveðnum reglum, „málfræði“, — sem er að sjálfsögðu harla breytileg í tímans rás — til að menn geti skilið þau, en jafnframt þurfa þau að vísa til 425
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.