Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 28

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 28
Tímarit Máls og menningar einhvers annars til að hafa einhver áhrif. Við því má búast að maður sem verður viti sínu fjær af hræðslu við eitthvert sauðmeinlaust kvikindi, t. d. ál, veki aðeins hlátur viðstaddra eða þá gremju. En allt öðru máli gegnir ef sú trú er útbreidd meðal viðstaddra að álar snúi t. d. fætur undan mönnum eða geri einhvern annan óskunda þaðan af verri: þá þarf maðurinn ekki að sýna mikil hræðsluviðbrögð (sem hann getur auðvitað gert sér upp í hálfkæringi) til að sjái í iljar viðstaddra í allar áttir. Við getum til bráðabirgða kallað „hugmyndir“ — í óljósri og breiðri merkingu — það sem er að baki merkja um ótta eða aðrar tilfinningar, en ljóst er að þær geta komið fram í margvíslegum merkjakerfum, sem útiloka að sjálfsögðu ekki hvert annað heldur geta fléttast saman á margvíslegan hátt. Hugmyndin um skaðsemi ála getur t. d. valdið beinum hræðsluviðbrögðum og -merkjum, og það jafnt þótt hún „liggi í loftinu" ef svo má segja og sé aldrei orðuð beint. í öðru merkjakerfi getur hún orðið efni í þjóðsögur, sem eru sagðar eða ritaðar, hún getur gefið tilefni til margs kyns frásagna eða komið fram í lífsreglum (t. d. spakmælum), það er hægt að semja um hana kenningar, sem útskýra hvers vegna álar séu hættulegir (eða sem útskýra, í allt öðru samhengi, hvers vegna menn hafi trúað því að álar væru viðsjárverð kvikindi). Það er líka hægt að tjá hugmyndina í myndum eða sýnilegum merkjum eða þá í minnismerki á áberandi stað eins og t. d. eystri Tjarnarbakkanum í Reykjavík. Munurinn á þessum ýmsu tegundum merkja er sá að sum þeirra — t. d. óttaviðbrögð, töluð orð sem háð eru vissum aðstæðum o. þ. h. — hafa bein áhrif „hér og nú“, önnur geta hins vegar haft áhrif í fjarlægð, hvort sem er í tíma eða rúmi. Þau bera manna á milli hugmyndir, sem eru síðan skilyrði fyrir hræðsluviðbrögðum t. d., og geta beinlínis stuðlað að slíkum við- brögðum, þegar ákveðnum skilyrðum er fullnægt eða þegar ákveðnir þættir koma saman. Ein undirrót uppþotanna í Orléans voru ákveðnar hugmyndir um mansal, sem breiðst höfðu út í alls kyns hasarbókmenntum og orðið að e. k. „þjóðtrú" almennings: við viss skilyrði voru svo kaupsýslumenn, sem af allt öðrum ástæðum höfðu sérstöðu í þjóðfélaginu, settir inn í hlutverk kvennaþjófanna. A 16. öld getur vel verið að frásagnir um bellibrögð galdrakvenna, sem bárust frá borg til borgar, hafi beinlínis valdið því að menn fóru í dauðans angist að leita að líklegum galdranornum og af því hlutust uppþot og ofsóknir. Merki af þessu tagi, sem hafa áhrif í fjarlægð, geta svo breitt út ótta, sem er til staðar án þess að koma fram í afmörkuðum hræðsluviðbrögðum eins og uppþotum, flótta o. þ. h. Þegar hugmyndir og hræðslumerki einhverra einstaklinga hafa komið af stað hræðsluviðbrögðum hóps manna við ákveðnar og afmarkaðar aðstæð- ur, geta þau viðbrögð síðan orðið merki fyrir enn aðra menn, bæði beint og 426
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.