Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 28

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 28
Tímarit Máls og menningar einhvers annars til að hafa einhver áhrif. Við því má búast að maður sem verður viti sínu fjær af hræðslu við eitthvert sauðmeinlaust kvikindi, t. d. ál, veki aðeins hlátur viðstaddra eða þá gremju. En allt öðru máli gegnir ef sú trú er útbreidd meðal viðstaddra að álar snúi t. d. fætur undan mönnum eða geri einhvern annan óskunda þaðan af verri: þá þarf maðurinn ekki að sýna mikil hræðsluviðbrögð (sem hann getur auðvitað gert sér upp í hálfkæringi) til að sjái í iljar viðstaddra í allar áttir. Við getum til bráðabirgða kallað „hugmyndir“ — í óljósri og breiðri merkingu — það sem er að baki merkja um ótta eða aðrar tilfinningar, en ljóst er að þær geta komið fram í margvíslegum merkjakerfum, sem útiloka að sjálfsögðu ekki hvert annað heldur geta fléttast saman á margvíslegan hátt. Hugmyndin um skaðsemi ála getur t. d. valdið beinum hræðsluviðbrögðum og -merkjum, og það jafnt þótt hún „liggi í loftinu" ef svo má segja og sé aldrei orðuð beint. í öðru merkjakerfi getur hún orðið efni í þjóðsögur, sem eru sagðar eða ritaðar, hún getur gefið tilefni til margs kyns frásagna eða komið fram í lífsreglum (t. d. spakmælum), það er hægt að semja um hana kenningar, sem útskýra hvers vegna álar séu hættulegir (eða sem útskýra, í allt öðru samhengi, hvers vegna menn hafi trúað því að álar væru viðsjárverð kvikindi). Það er líka hægt að tjá hugmyndina í myndum eða sýnilegum merkjum eða þá í minnismerki á áberandi stað eins og t. d. eystri Tjarnarbakkanum í Reykjavík. Munurinn á þessum ýmsu tegundum merkja er sá að sum þeirra — t. d. óttaviðbrögð, töluð orð sem háð eru vissum aðstæðum o. þ. h. — hafa bein áhrif „hér og nú“, önnur geta hins vegar haft áhrif í fjarlægð, hvort sem er í tíma eða rúmi. Þau bera manna á milli hugmyndir, sem eru síðan skilyrði fyrir hræðsluviðbrögðum t. d., og geta beinlínis stuðlað að slíkum við- brögðum, þegar ákveðnum skilyrðum er fullnægt eða þegar ákveðnir þættir koma saman. Ein undirrót uppþotanna í Orléans voru ákveðnar hugmyndir um mansal, sem breiðst höfðu út í alls kyns hasarbókmenntum og orðið að e. k. „þjóðtrú" almennings: við viss skilyrði voru svo kaupsýslumenn, sem af allt öðrum ástæðum höfðu sérstöðu í þjóðfélaginu, settir inn í hlutverk kvennaþjófanna. A 16. öld getur vel verið að frásagnir um bellibrögð galdrakvenna, sem bárust frá borg til borgar, hafi beinlínis valdið því að menn fóru í dauðans angist að leita að líklegum galdranornum og af því hlutust uppþot og ofsóknir. Merki af þessu tagi, sem hafa áhrif í fjarlægð, geta svo breitt út ótta, sem er til staðar án þess að koma fram í afmörkuðum hræðsluviðbrögðum eins og uppþotum, flótta o. þ. h. Þegar hugmyndir og hræðslumerki einhverra einstaklinga hafa komið af stað hræðsluviðbrögðum hóps manna við ákveðnar og afmarkaðar aðstæð- ur, geta þau viðbrögð síðan orðið merki fyrir enn aðra menn, bæði beint og 426
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.