Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 33

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 33
Hugarfarssaga fólginn munurinn á hugmyndasögu í hefðbundinni mynd og því, sem nú er kallað hugarfarssaga: hugmyndasagan fékkst ekki nema við ákveðin merkja- kerfi (leiddi t. d. hjá sér hátíðahöld, seremóníur, mannasiði og slíkt) og takmarkaðist gjarnan við það sem nefnt hefur verið „hámenningarfyrir- bæri“, — hún rannsakaði t. d. þróun og feril hugmynda eins og þær komu fyrir í verkum viðurkenndra heimspekinga og hugsuða og klofaði þá kannske yfir hálft árþúsund, t. d. frá Aristótelesi og Stóuspekingum yfir í nýplatónisma. A hinn bóginn felst það beinlínis í aðferðum hugarfarssög- unnar að hún verður að fjalla um „heim merkjanna“ í heild og því er ekki nein ástæða fyrir hana að greina „hámenningarfyrirbæri“ frá öðrum fyrir- bærum, sem hún fjallar um, eins og Jacques Le Goff vildi þó gera, og ýta þeim á einhvern hátt til hliðar. Vitanlega er ekki hægt að útiloka verk eftir stórsnillinga úr „corpus" grafreitalistaverka — reyndar má búast við að þau hafi haft áhrif á önnur verk og mótað „tísku“. A sama hátt er Hinn gubdómlegi gleðileikur Dantes ómissandi hluti af „corpus" þeirra texta miðaldanna sem fjalla um hreinsunareldinn eða gefa til kynna trú manna á þann sérstaka skemmtistað. Rannsókn hugarfarssögunnar á „heimi merkjanna“ leiðir síðan í tvær áttir: annars vegar til hugmyndanna að baki merkjunum sem þau breiða út eða birta, hins vegar til þeirrar hegðunar — eða þeirra atburða — sem útbreiðsla merkja og áhrif þeirra hafa í för með sér. Þessar hliðar eru nátengdar og mynda í heild hið raunverulega verkefni hugarfarssögunnar. Til að útskýra afstöðu þeirra nægir að nefna eitt dæmi, sem tekið er úr riti Jean-Louis Flandrin frá 1983 um viðhorf kirkjunnar til kynferðismála í byrjun miðalda, Að faðmast hefur sinn tíma (sbr. Prédikarann 3,5). A þessu tímabili hafði kirkjan ákveðnar kenningar um ástalíf manna, sem voru reyndar þannig til orðnar, að ýmis konar bönn, sem trúflokkar og heimspekiskólar fornaldarinnar höfðu fundið upp hver í sínu lagi, voru sameinuð í einn stóradóm, en kirkjan setti þennan boðskap ekki skipulega fram og reyndi ekki beinlínis að réttlæta hann. Þessi afstaða til kynlífs leiddi af sér ákveðin merki, sem þó má ekki rugla saman við kenningarnar sjálfar, því að tilgangur þeirra var ekki sá að skýra þær heldur að hafa áhrif á menn: verður þar fyrst að nefna handbækur fyrir skriftafeður sem segja hve mikla iðrun og yfirbót þurfi fyrir brot á hverju banni, og svo prédikanir og fortölur þessara skriftafeðra, sem hafa að mestu leyti verið „stundleg merki“ og ekki eru heimildir um lengur nema að mjög litlu leyti. Loks hafði þessi boðskapur kirkjunnar að öllum líkindum viss áhrif á hegðun manna, a. m. k. þeirra sem strangtrúaðir voru.4) Fíér hefur það sem er að baki merkjunum verið kallað einu nafni „hugmyndir“, og hefur orðið verið notað í mjög víðri merkingu eins og 431
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.