Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 33

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 33
Hugarfarssaga fólginn munurinn á hugmyndasögu í hefðbundinni mynd og því, sem nú er kallað hugarfarssaga: hugmyndasagan fékkst ekki nema við ákveðin merkja- kerfi (leiddi t. d. hjá sér hátíðahöld, seremóníur, mannasiði og slíkt) og takmarkaðist gjarnan við það sem nefnt hefur verið „hámenningarfyrir- bæri“, — hún rannsakaði t. d. þróun og feril hugmynda eins og þær komu fyrir í verkum viðurkenndra heimspekinga og hugsuða og klofaði þá kannske yfir hálft árþúsund, t. d. frá Aristótelesi og Stóuspekingum yfir í nýplatónisma. A hinn bóginn felst það beinlínis í aðferðum hugarfarssög- unnar að hún verður að fjalla um „heim merkjanna“ í heild og því er ekki nein ástæða fyrir hana að greina „hámenningarfyrirbæri“ frá öðrum fyrir- bærum, sem hún fjallar um, eins og Jacques Le Goff vildi þó gera, og ýta þeim á einhvern hátt til hliðar. Vitanlega er ekki hægt að útiloka verk eftir stórsnillinga úr „corpus" grafreitalistaverka — reyndar má búast við að þau hafi haft áhrif á önnur verk og mótað „tísku“. A sama hátt er Hinn gubdómlegi gleðileikur Dantes ómissandi hluti af „corpus" þeirra texta miðaldanna sem fjalla um hreinsunareldinn eða gefa til kynna trú manna á þann sérstaka skemmtistað. Rannsókn hugarfarssögunnar á „heimi merkjanna“ leiðir síðan í tvær áttir: annars vegar til hugmyndanna að baki merkjunum sem þau breiða út eða birta, hins vegar til þeirrar hegðunar — eða þeirra atburða — sem útbreiðsla merkja og áhrif þeirra hafa í för með sér. Þessar hliðar eru nátengdar og mynda í heild hið raunverulega verkefni hugarfarssögunnar. Til að útskýra afstöðu þeirra nægir að nefna eitt dæmi, sem tekið er úr riti Jean-Louis Flandrin frá 1983 um viðhorf kirkjunnar til kynferðismála í byrjun miðalda, Að faðmast hefur sinn tíma (sbr. Prédikarann 3,5). A þessu tímabili hafði kirkjan ákveðnar kenningar um ástalíf manna, sem voru reyndar þannig til orðnar, að ýmis konar bönn, sem trúflokkar og heimspekiskólar fornaldarinnar höfðu fundið upp hver í sínu lagi, voru sameinuð í einn stóradóm, en kirkjan setti þennan boðskap ekki skipulega fram og reyndi ekki beinlínis að réttlæta hann. Þessi afstaða til kynlífs leiddi af sér ákveðin merki, sem þó má ekki rugla saman við kenningarnar sjálfar, því að tilgangur þeirra var ekki sá að skýra þær heldur að hafa áhrif á menn: verður þar fyrst að nefna handbækur fyrir skriftafeður sem segja hve mikla iðrun og yfirbót þurfi fyrir brot á hverju banni, og svo prédikanir og fortölur þessara skriftafeðra, sem hafa að mestu leyti verið „stundleg merki“ og ekki eru heimildir um lengur nema að mjög litlu leyti. Loks hafði þessi boðskapur kirkjunnar að öllum líkindum viss áhrif á hegðun manna, a. m. k. þeirra sem strangtrúaðir voru.4) Fíér hefur það sem er að baki merkjunum verið kallað einu nafni „hugmyndir“, og hefur orðið verið notað í mjög víðri merkingu eins og 431
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.