Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 33

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 33
Hugarfarssaga fólginn munurinn á hugmyndasögu í hefðbundinni mynd og því, sem nú er kallað hugarfarssaga: hugmyndasagan fékkst ekki nema við ákveðin merkja- kerfi (leiddi t. d. hjá sér hátíðahöld, seremóníur, mannasiði og slíkt) og takmarkaðist gjarnan við það sem nefnt hefur verið „hámenningarfyrir- bæri“, — hún rannsakaði t. d. þróun og feril hugmynda eins og þær komu fyrir í verkum viðurkenndra heimspekinga og hugsuða og klofaði þá kannske yfir hálft árþúsund, t. d. frá Aristótelesi og Stóuspekingum yfir í nýplatónisma. A hinn bóginn felst það beinlínis í aðferðum hugarfarssög- unnar að hún verður að fjalla um „heim merkjanna“ í heild og því er ekki nein ástæða fyrir hana að greina „hámenningarfyrirbæri“ frá öðrum fyrir- bærum, sem hún fjallar um, eins og Jacques Le Goff vildi þó gera, og ýta þeim á einhvern hátt til hliðar. Vitanlega er ekki hægt að útiloka verk eftir stórsnillinga úr „corpus" grafreitalistaverka — reyndar má búast við að þau hafi haft áhrif á önnur verk og mótað „tísku“. A sama hátt er Hinn gubdómlegi gleðileikur Dantes ómissandi hluti af „corpus" þeirra texta miðaldanna sem fjalla um hreinsunareldinn eða gefa til kynna trú manna á þann sérstaka skemmtistað. Rannsókn hugarfarssögunnar á „heimi merkjanna“ leiðir síðan í tvær áttir: annars vegar til hugmyndanna að baki merkjunum sem þau breiða út eða birta, hins vegar til þeirrar hegðunar — eða þeirra atburða — sem útbreiðsla merkja og áhrif þeirra hafa í för með sér. Þessar hliðar eru nátengdar og mynda í heild hið raunverulega verkefni hugarfarssögunnar. Til að útskýra afstöðu þeirra nægir að nefna eitt dæmi, sem tekið er úr riti Jean-Louis Flandrin frá 1983 um viðhorf kirkjunnar til kynferðismála í byrjun miðalda, Að faðmast hefur sinn tíma (sbr. Prédikarann 3,5). A þessu tímabili hafði kirkjan ákveðnar kenningar um ástalíf manna, sem voru reyndar þannig til orðnar, að ýmis konar bönn, sem trúflokkar og heimspekiskólar fornaldarinnar höfðu fundið upp hver í sínu lagi, voru sameinuð í einn stóradóm, en kirkjan setti þennan boðskap ekki skipulega fram og reyndi ekki beinlínis að réttlæta hann. Þessi afstaða til kynlífs leiddi af sér ákveðin merki, sem þó má ekki rugla saman við kenningarnar sjálfar, því að tilgangur þeirra var ekki sá að skýra þær heldur að hafa áhrif á menn: verður þar fyrst að nefna handbækur fyrir skriftafeður sem segja hve mikla iðrun og yfirbót þurfi fyrir brot á hverju banni, og svo prédikanir og fortölur þessara skriftafeðra, sem hafa að mestu leyti verið „stundleg merki“ og ekki eru heimildir um lengur nema að mjög litlu leyti. Loks hafði þessi boðskapur kirkjunnar að öllum líkindum viss áhrif á hegðun manna, a. m. k. þeirra sem strangtrúaðir voru.4) Fíér hefur það sem er að baki merkjunum verið kallað einu nafni „hugmyndir“, og hefur orðið verið notað í mjög víðri merkingu eins og 431
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.