Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 34
Tímarit Máls og menningar stundum er gert í öðrum málum en frönsku, þegar það er haft yfir það sem Frakkar telja verkefni hugarfarssögu. I þessu hugtaksvali felst þó enginn orðhengilsháttur, því að á orðunum „hugmynd" og „hugarfar" er skýr munur: Þegar talað er um „hugarfar" er jafnan átt við eitthvað sem gerist innra með mönnum sjálfum, einhvern ákveðinn heilabúskap, sem hægt sé að skilgreina rökrétt sem slíkan, en „hugmynd“, í þröngum eða víðum skiln- ingi, er hins vegar aðeins það sem birtist í merkjunum, eins og það kemur þar fram. Við vitum vel hverjar voru hugmyndir Lúkretíusar um dauðann, því að hann setti þær ítarlega fram - og sem slíkar höfðu þær áhrif á lesendur hans fyrr og síðar — en við vitum alls ekki hvað hann hugsaði sjálfur, hvert var hans eigið „hugarfar“ í þessum efnum. Það getur t. d. vel verið, að þegar hann sagði í meitlaðri setningu að „dauðinn komi okkur ekki ögn við“ hafi það einmitt verið af því að dauðinn kom honum sjálfum meira en lítið við. Paul Veyne getur að sjálfsögðu ekki svarað þeirri spurningu í samnefndu riti sínu hvort „Grikkir hafi trúað á sínar eigin goðsögur", en hann skilgreinir á mjög skemmtilegan hátt viðhorf þeirra til sannleiksgildis goðsagna eins og það kemur fram í þeim „sporum" sem varðveitt eru, þ. e. a. s. hegðun Forn-Grikkja - „sannleikshegðun" ef svo má segja — í sambandi við goðsögur. I ljós kemur, að hún var jafnan harla mótsagnakennd, og er það þá hlutverk sagnfræðingsins að lýsa því hug- myndakerfi, sem hún byggist á með öllum sínum mótsögnum. Það væri svo helst verkefni fyrir skáldsagnahöfunda að skyggnast inn í sálarlíf þeirra manna sem umgengust sannleikann á mjög tvíræðan hátt að okkar dómi: slík skáldsagnaritun gæti verið þarfleg hliðargrein við sagnfræði. Segja má því að hugarfar manna og hugmyndirnar að baki merkjunum séu tvö ólík svið. Þau geta fallið saman að meira eða minna leyti eða alls ekki, en hvernig sem því er háttað er hugarfarið sjálft fyrir utan alla sagnfræði. Hugmyndirnar eru hins vegar fullgilt svið: þær öðlast stöðu sína af því að þær ráða í meira eða minna mæli merkjakeríum og hegðun hóps manna, og þær er unnt að skilgreina. An þess að ætlunin sé að setja fram nokkra ákveðna kenningu — slíkt er naumast tímabært og yrði sennilega verkefni heillar bókar - má gera greinarmun á nokkrum „stigum“ hug- myndanna, og er þá farið frá því sem óskýrast er og óljósast til hins sem kemur skýrast fram og auðveldast er að skilgreina. En þess ber að gæta að öll þessi stig eru nátengd. 1) Óljósasta fyrirbærið á þessu „sviði hugmyndanna" í víðustu merkingu eru vafalaust tilfinningar eins og ást, ótti, viðbjóður, skynjanir, næmi fyrir umheiminum, fegurðarskyn, o. þ. h. Þær hafa þó í för með sér viðbrögð, sem geta verið breytileg í tímans rás en útbreidd á hverjum tíma, og eru grundvöllur merkja sem hægt er að rannsaka og skilgreina. Nefna má 432
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.