Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 34
Tímarit Máls og menningar stundum er gert í öðrum málum en frönsku, þegar það er haft yfir það sem Frakkar telja verkefni hugarfarssögu. I þessu hugtaksvali felst þó enginn orðhengilsháttur, því að á orðunum „hugmynd" og „hugarfar" er skýr munur: Þegar talað er um „hugarfar" er jafnan átt við eitthvað sem gerist innra með mönnum sjálfum, einhvern ákveðinn heilabúskap, sem hægt sé að skilgreina rökrétt sem slíkan, en „hugmynd“, í þröngum eða víðum skiln- ingi, er hins vegar aðeins það sem birtist í merkjunum, eins og það kemur þar fram. Við vitum vel hverjar voru hugmyndir Lúkretíusar um dauðann, því að hann setti þær ítarlega fram - og sem slíkar höfðu þær áhrif á lesendur hans fyrr og síðar — en við vitum alls ekki hvað hann hugsaði sjálfur, hvert var hans eigið „hugarfar“ í þessum efnum. Það getur t. d. vel verið, að þegar hann sagði í meitlaðri setningu að „dauðinn komi okkur ekki ögn við“ hafi það einmitt verið af því að dauðinn kom honum sjálfum meira en lítið við. Paul Veyne getur að sjálfsögðu ekki svarað þeirri spurningu í samnefndu riti sínu hvort „Grikkir hafi trúað á sínar eigin goðsögur", en hann skilgreinir á mjög skemmtilegan hátt viðhorf þeirra til sannleiksgildis goðsagna eins og það kemur fram í þeim „sporum" sem varðveitt eru, þ. e. a. s. hegðun Forn-Grikkja - „sannleikshegðun" ef svo má segja — í sambandi við goðsögur. I ljós kemur, að hún var jafnan harla mótsagnakennd, og er það þá hlutverk sagnfræðingsins að lýsa því hug- myndakerfi, sem hún byggist á með öllum sínum mótsögnum. Það væri svo helst verkefni fyrir skáldsagnahöfunda að skyggnast inn í sálarlíf þeirra manna sem umgengust sannleikann á mjög tvíræðan hátt að okkar dómi: slík skáldsagnaritun gæti verið þarfleg hliðargrein við sagnfræði. Segja má því að hugarfar manna og hugmyndirnar að baki merkjunum séu tvö ólík svið. Þau geta fallið saman að meira eða minna leyti eða alls ekki, en hvernig sem því er háttað er hugarfarið sjálft fyrir utan alla sagnfræði. Hugmyndirnar eru hins vegar fullgilt svið: þær öðlast stöðu sína af því að þær ráða í meira eða minna mæli merkjakeríum og hegðun hóps manna, og þær er unnt að skilgreina. An þess að ætlunin sé að setja fram nokkra ákveðna kenningu — slíkt er naumast tímabært og yrði sennilega verkefni heillar bókar - má gera greinarmun á nokkrum „stigum“ hug- myndanna, og er þá farið frá því sem óskýrast er og óljósast til hins sem kemur skýrast fram og auðveldast er að skilgreina. En þess ber að gæta að öll þessi stig eru nátengd. 1) Óljósasta fyrirbærið á þessu „sviði hugmyndanna" í víðustu merkingu eru vafalaust tilfinningar eins og ást, ótti, viðbjóður, skynjanir, næmi fyrir umheiminum, fegurðarskyn, o. þ. h. Þær hafa þó í för með sér viðbrögð, sem geta verið breytileg í tímans rás en útbreidd á hverjum tíma, og eru grundvöllur merkja sem hægt er að rannsaka og skilgreina. Nefna má 432
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.