Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 35

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 35
Hugarfarssaga nokkur dæmi til viðbótar við það sem áður var sagt um óttann. Lucien Febvre og lærisveinar hans hafa haldið því fram, að fyrr á öldum hafi hlutverkaskipting skynfæranna verið önnur en nú: á endurreisnartímabilinu hafi heyrnarskynið verið mikilvægast og síðan snertingin en sjónin komið langt á eftir. A seinni öldum hafi þessi afstaða breyst og hlutverk sjónarinn- ar aukist mikið á kostnað annarra skynfæra, uns hún var komin í öndvegi. Þessi kenning (sem m. a. hefur verið rökstudd með tilvísunum í líkingaval skálda) hefur verið umdeild, en hugmyndin er eigi að síður mjög athyglis- verð. I þessu sambandi má svo nefna annað, sem erfitt er að véfengja: á fyrri öldum voru stórborgir Evrópu mjög skítugar og illa þefjandi, án þess að það særði tilfinningar manna úr hófi, en á seinni hluta 18. aldar fór óþefurinn skyndilega að valda mönnum slíkum viðbjóði að rækilega var gengið fram í að hreinsa borgirnar. A allt öðru sviði mannlífsins má loks geta þess, að í ritum grískra heimspekinga kemur glögglega fram að fegurð ungra sveina vakti með þeim svipaða tilfinningu um æðri veruleika og óendanleika og menn á rómantíska tímabilinu fengu fremur við að hlusta á symfóníu eftir Beethoven eða horfa á sólarlag á reginfjöllum: öll „heimspeki Erosar" til forna byggðist á slíkri tilfinningu. 2) Næst má nefna viðhorf manna til einhverra ákveðinna atriða eða til umheimsins yfirleitt, þótt munurinn á þeim og tilfinningum sé ekki skýr. Gott dæmi um slíkt er það viðhorf, sem mjög var útbreitt í Evrópu á 18. öld, eins og Arthur O. Lovejoy hefur bent á, að á hverju vandamáli væri til einföld lausn og einungis fáfræði, hjátrú eða eiginhagsmunir kæmu í veg fyrir að menn fyndu hana: þetta viðhorf hafði mikil áhrif á heimspeki þessa tíma og síðan á forsprakka frönsku stjórnarbyltingarinnar. Annað dæmi er viðhorfið til sannleikans, sem getur verið harla breytilegt og jafnvel mót- sagnakennt á hverjum tíma eins og Paul Veyne hefur bent á; Steblin- Kamenskij hefur t. d. reynt að skilgreina viðhorf Islendinga á 13. öld til sögulegs sannleika í bók sinni Heimur íslendingasagna. 3) í þessu samhengi verður næst að telja mýtur í víðri merkingu, ekki aðeins goðsagnir, ef þær eru fyrir hendi, heldur líka alls kyns sögur og sagnamynstur, sem útbreidd eru á ákveðnum tíma. Gott dæmi um slíkt er einmitt sagnamynstrið um kvennaþjófana með svefnlyfið, sem kemur fram í ýmsum afbrigðum í hasarbókmenntum og flestir myndu afgreiða sem fáránlegan og marklausan hugarburð, — en gat þó valdið óskunda á götum úti. 4) Þegar hin ýmsu stig eru rakin eftir því hve skýrt þau koma fram, verða næst fyrir skoðanir og trúaratriði, sem sögð eru berum orðum en þó engan veginn alltaf á skipulegan hátt. Hér er um að ræða harla margvísleg fyrirbæri, sem spanna jafnt trú á framhaldslíf, skoðanir eins og þá að tmm iii 433
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.