Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 35

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 35
Hugarfarssaga nokkur dæmi til viðbótar við það sem áður var sagt um óttann. Lucien Febvre og lærisveinar hans hafa haldið því fram, að fyrr á öldum hafi hlutverkaskipting skynfæranna verið önnur en nú: á endurreisnartímabilinu hafi heyrnarskynið verið mikilvægast og síðan snertingin en sjónin komið langt á eftir. A seinni öldum hafi þessi afstaða breyst og hlutverk sjónarinn- ar aukist mikið á kostnað annarra skynfæra, uns hún var komin í öndvegi. Þessi kenning (sem m. a. hefur verið rökstudd með tilvísunum í líkingaval skálda) hefur verið umdeild, en hugmyndin er eigi að síður mjög athyglis- verð. I þessu sambandi má svo nefna annað, sem erfitt er að véfengja: á fyrri öldum voru stórborgir Evrópu mjög skítugar og illa þefjandi, án þess að það særði tilfinningar manna úr hófi, en á seinni hluta 18. aldar fór óþefurinn skyndilega að valda mönnum slíkum viðbjóði að rækilega var gengið fram í að hreinsa borgirnar. A allt öðru sviði mannlífsins má loks geta þess, að í ritum grískra heimspekinga kemur glögglega fram að fegurð ungra sveina vakti með þeim svipaða tilfinningu um æðri veruleika og óendanleika og menn á rómantíska tímabilinu fengu fremur við að hlusta á symfóníu eftir Beethoven eða horfa á sólarlag á reginfjöllum: öll „heimspeki Erosar" til forna byggðist á slíkri tilfinningu. 2) Næst má nefna viðhorf manna til einhverra ákveðinna atriða eða til umheimsins yfirleitt, þótt munurinn á þeim og tilfinningum sé ekki skýr. Gott dæmi um slíkt er það viðhorf, sem mjög var útbreitt í Evrópu á 18. öld, eins og Arthur O. Lovejoy hefur bent á, að á hverju vandamáli væri til einföld lausn og einungis fáfræði, hjátrú eða eiginhagsmunir kæmu í veg fyrir að menn fyndu hana: þetta viðhorf hafði mikil áhrif á heimspeki þessa tíma og síðan á forsprakka frönsku stjórnarbyltingarinnar. Annað dæmi er viðhorfið til sannleikans, sem getur verið harla breytilegt og jafnvel mót- sagnakennt á hverjum tíma eins og Paul Veyne hefur bent á; Steblin- Kamenskij hefur t. d. reynt að skilgreina viðhorf Islendinga á 13. öld til sögulegs sannleika í bók sinni Heimur íslendingasagna. 3) í þessu samhengi verður næst að telja mýtur í víðri merkingu, ekki aðeins goðsagnir, ef þær eru fyrir hendi, heldur líka alls kyns sögur og sagnamynstur, sem útbreidd eru á ákveðnum tíma. Gott dæmi um slíkt er einmitt sagnamynstrið um kvennaþjófana með svefnlyfið, sem kemur fram í ýmsum afbrigðum í hasarbókmenntum og flestir myndu afgreiða sem fáránlegan og marklausan hugarburð, — en gat þó valdið óskunda á götum úti. 4) Þegar hin ýmsu stig eru rakin eftir því hve skýrt þau koma fram, verða næst fyrir skoðanir og trúaratriði, sem sögð eru berum orðum en þó engan veginn alltaf á skipulegan hátt. Hér er um að ræða harla margvísleg fyrirbæri, sem spanna jafnt trú á framhaldslíf, skoðanir eins og þá að tmm iii 433
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.