Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 35

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 35
Hugarfarssaga nokkur dæmi til viðbótar við það sem áður var sagt um óttann. Lucien Febvre og lærisveinar hans hafa haldið því fram, að fyrr á öldum hafi hlutverkaskipting skynfæranna verið önnur en nú: á endurreisnartímabilinu hafi heyrnarskynið verið mikilvægast og síðan snertingin en sjónin komið langt á eftir. A seinni öldum hafi þessi afstaða breyst og hlutverk sjónarinn- ar aukist mikið á kostnað annarra skynfæra, uns hún var komin í öndvegi. Þessi kenning (sem m. a. hefur verið rökstudd með tilvísunum í líkingaval skálda) hefur verið umdeild, en hugmyndin er eigi að síður mjög athyglis- verð. I þessu sambandi má svo nefna annað, sem erfitt er að véfengja: á fyrri öldum voru stórborgir Evrópu mjög skítugar og illa þefjandi, án þess að það særði tilfinningar manna úr hófi, en á seinni hluta 18. aldar fór óþefurinn skyndilega að valda mönnum slíkum viðbjóði að rækilega var gengið fram í að hreinsa borgirnar. A allt öðru sviði mannlífsins má loks geta þess, að í ritum grískra heimspekinga kemur glögglega fram að fegurð ungra sveina vakti með þeim svipaða tilfinningu um æðri veruleika og óendanleika og menn á rómantíska tímabilinu fengu fremur við að hlusta á symfóníu eftir Beethoven eða horfa á sólarlag á reginfjöllum: öll „heimspeki Erosar" til forna byggðist á slíkri tilfinningu. 2) Næst má nefna viðhorf manna til einhverra ákveðinna atriða eða til umheimsins yfirleitt, þótt munurinn á þeim og tilfinningum sé ekki skýr. Gott dæmi um slíkt er það viðhorf, sem mjög var útbreitt í Evrópu á 18. öld, eins og Arthur O. Lovejoy hefur bent á, að á hverju vandamáli væri til einföld lausn og einungis fáfræði, hjátrú eða eiginhagsmunir kæmu í veg fyrir að menn fyndu hana: þetta viðhorf hafði mikil áhrif á heimspeki þessa tíma og síðan á forsprakka frönsku stjórnarbyltingarinnar. Annað dæmi er viðhorfið til sannleikans, sem getur verið harla breytilegt og jafnvel mót- sagnakennt á hverjum tíma eins og Paul Veyne hefur bent á; Steblin- Kamenskij hefur t. d. reynt að skilgreina viðhorf Islendinga á 13. öld til sögulegs sannleika í bók sinni Heimur íslendingasagna. 3) í þessu samhengi verður næst að telja mýtur í víðri merkingu, ekki aðeins goðsagnir, ef þær eru fyrir hendi, heldur líka alls kyns sögur og sagnamynstur, sem útbreidd eru á ákveðnum tíma. Gott dæmi um slíkt er einmitt sagnamynstrið um kvennaþjófana með svefnlyfið, sem kemur fram í ýmsum afbrigðum í hasarbókmenntum og flestir myndu afgreiða sem fáránlegan og marklausan hugarburð, — en gat þó valdið óskunda á götum úti. 4) Þegar hin ýmsu stig eru rakin eftir því hve skýrt þau koma fram, verða næst fyrir skoðanir og trúaratriði, sem sögð eru berum orðum en þó engan veginn alltaf á skipulegan hátt. Hér er um að ræða harla margvísleg fyrirbæri, sem spanna jafnt trú á framhaldslíf, skoðanir eins og þá að tmm iii 433
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.