Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 36
Tímarit Máls og menningar íslendingar á söguöld hafi verið stórir vexti og afrendir að afli, o. þ. h. í sameiningu mynda slík trúarbrögð og skoðanir það sem kalla mætti lífs- skoðun eða heimssýn hvers tíma í þröngri merkingu og sagnfræðingurinn verður að finna við rannsóknir og túlkun á heimildum, þar sem heimsmynd af þessu tagi er ekki sett fram skipulega sem slík. 5) Loks verður að telja kerfisbundnar kenningar heimspekinga og hugs- uða, sem eru settar fram á skipulegan hátt í ritum þeirra. Ekki má rugla þessum heimspekikerfum saman við þá heimssýn sem nefnd var hér að ofan, en margvísleg tengsl geta verið á milli þeirra, því að ýmsar skoðanir eða jafnvel heimssýn geta verið einföldun eða myndbreyting á heimspekikerfi, og svo getur heimspekikerfið verið rökrétt og skipuleg útfærsla á því sem upphaflega var samsafn skoðana og trúaratriða. Þótt hægt sé að greina lauslega milli þessara stiga, er ólíklegt að skiptingu af þessu tagi megi nota sem formlegan grundvöll hugarfarssögu, því að í fjölmörgum flóknum fyrirbærum mannlífsins koma þau sennilega öll meira eða minna við sögu. Afstaða manna til dauðans getur t. d. verið — og er sennilega oftast — tilfinning (ótti og angist, sem virðast vera breytileg og mismikil), viðhorf (er dauðinn eðlilegur og nauðsynlegur eins og Lúkretíus hélt fram eða er hann „hneyksli" í sjálfu sér?), skoðun eða trú (er til framhaldslíf eða ekki ?), og heimspekikenning (eins og þær sem Plató og Epikúr héldu fram). Einnig er líklegast að um dauðann séu til goðsögur eða þá mýtur af einhverju tagi, og er þá ekki aðeins átt við söguna um manns soninn sem sté niður til heljar, heldur einnig alls kyns þjóðsagnamynstur eins og söguna um svartklæddu konuna þöglu sem veifaði bíl í Garðabæ að næturþeli og var svo allt í einu horfin í grennd við sáluhliðið í kirkjugarðin- um í Kópavogi. I víðustu merkingu má segja að það séu fyrirbæri allra þessara „stiga“ sem skapa í sameiningu heimsmynd hvers tíma — heildarsafn þeirra hugmynda sem liggja að baki merkjunum. En erfitt er að greiða úr þeirri flækju, og er það kannske eitt helsta vandamál hugarfarssögunnar nú að hafa enga haldbæra kenningu til þess. Til að sigla fram hjá því skeri reyna sagnfræð- ingar að afmarka rannsóknarsvið sín svo skýrt, að ekki verði á það deilt, og mætti jafnvel flokka verkin í stórum dráttum eftir því hvaða leiðir eru farnar til þess. Ein vinsælasta leiðin er sú að rannsaka í sögunnar rás einhverja „grundvallartilfinningu" mannlífsins eða afstöðu manna til einhverra „grundvallarfyrirbæra“, og hafa mörg dæmi þegar verið nefnd, en fleiri mætti taka til: afstöðu manna til barna, til náttúrunnar o. s. frv. Slíkar rannsóknir ná yfirleitt til allra þeirra „stiga“ sem áður voru nefnd, jafnt tilfinninganna sjálfra, margbreytilegra viðhorfa, kenninga o. þ. h., en gall- inn er sá, að þá er gjarnan gengið út frá því að fyrirbærin, sem verið er að 434
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.