Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 36

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 36
Tímarit Máls og menningar íslendingar á söguöld hafi verið stórir vexti og afrendir að afli, o. þ. h. í sameiningu mynda slík trúarbrögð og skoðanir það sem kalla mætti lífs- skoðun eða heimssýn hvers tíma í þröngri merkingu og sagnfræðingurinn verður að finna við rannsóknir og túlkun á heimildum, þar sem heimsmynd af þessu tagi er ekki sett fram skipulega sem slík. 5) Loks verður að telja kerfisbundnar kenningar heimspekinga og hugs- uða, sem eru settar fram á skipulegan hátt í ritum þeirra. Ekki má rugla þessum heimspekikerfum saman við þá heimssýn sem nefnd var hér að ofan, en margvísleg tengsl geta verið á milli þeirra, því að ýmsar skoðanir eða jafnvel heimssýn geta verið einföldun eða myndbreyting á heimspekikerfi, og svo getur heimspekikerfið verið rökrétt og skipuleg útfærsla á því sem upphaflega var samsafn skoðana og trúaratriða. Þótt hægt sé að greina lauslega milli þessara stiga, er ólíklegt að skiptingu af þessu tagi megi nota sem formlegan grundvöll hugarfarssögu, því að í fjölmörgum flóknum fyrirbærum mannlífsins koma þau sennilega öll meira eða minna við sögu. Afstaða manna til dauðans getur t. d. verið — og er sennilega oftast — tilfinning (ótti og angist, sem virðast vera breytileg og mismikil), viðhorf (er dauðinn eðlilegur og nauðsynlegur eins og Lúkretíus hélt fram eða er hann „hneyksli" í sjálfu sér?), skoðun eða trú (er til framhaldslíf eða ekki ?), og heimspekikenning (eins og þær sem Plató og Epikúr héldu fram). Einnig er líklegast að um dauðann séu til goðsögur eða þá mýtur af einhverju tagi, og er þá ekki aðeins átt við söguna um manns soninn sem sté niður til heljar, heldur einnig alls kyns þjóðsagnamynstur eins og söguna um svartklæddu konuna þöglu sem veifaði bíl í Garðabæ að næturþeli og var svo allt í einu horfin í grennd við sáluhliðið í kirkjugarðin- um í Kópavogi. I víðustu merkingu má segja að það séu fyrirbæri allra þessara „stiga“ sem skapa í sameiningu heimsmynd hvers tíma — heildarsafn þeirra hugmynda sem liggja að baki merkjunum. En erfitt er að greiða úr þeirri flækju, og er það kannske eitt helsta vandamál hugarfarssögunnar nú að hafa enga haldbæra kenningu til þess. Til að sigla fram hjá því skeri reyna sagnfræð- ingar að afmarka rannsóknarsvið sín svo skýrt, að ekki verði á það deilt, og mætti jafnvel flokka verkin í stórum dráttum eftir því hvaða leiðir eru farnar til þess. Ein vinsælasta leiðin er sú að rannsaka í sögunnar rás einhverja „grundvallartilfinningu" mannlífsins eða afstöðu manna til einhverra „grundvallarfyrirbæra“, og hafa mörg dæmi þegar verið nefnd, en fleiri mætti taka til: afstöðu manna til barna, til náttúrunnar o. s. frv. Slíkar rannsóknir ná yfirleitt til allra þeirra „stiga“ sem áður voru nefnd, jafnt tilfinninganna sjálfra, margbreytilegra viðhorfa, kenninga o. þ. h., en gall- inn er sá, að þá er gjarnan gengið út frá því að fyrirbærin, sem verið er að 434
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.