Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 38

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 38
Tímarit Máls og menningar ýmsar áttir, bæta við fleiri dæmum o. þ. h., en þótt allt kunni þannig að ganga upp að lokum, er sú aðferð ekki alltaf traustvekjandi. Loks má segja að þriðja leiðin sé sú að lýsa heimsmynd hóps manna á ákveðnum tíma eins og Le Roy Ladurie gerir í riti sínu Montaillou, og er þá tímavíddinni fórnað fyrir heildarmyndina. Þetta er þó naumast hægt nema fyrir hendi sé mikið magn heimilda, og slíkt heyrir til undantekninga þegar um fyrri aldir er að ræða. Sá sem öðrum fremur hefur reynt að takast á við þennan vanda var fremur heimspekingur en sagnfræðingur, Michel Foucault. I verki sínu Orðin og hlutirnir (1966) afmarkaði hann mjög ákveðið „hérað“ í „heimi merkjanna", alls kyns rit um ýmsar vísindagreinar, fyrst á „klassíska tímabilinu“ (17. og 18. öld) og síðan á 19. öld, og reyndi að leiða í ljós forsendur þessara merkja, þ. e. a. s. viðhorf sem gerðu það kleift að þessi merki yrðu til og þýddu eitthvað. Hann taldi að þessi viðhorf mynduðu ákveðið „djúpkerfi“ með ýmsum mótsögnum og spennu, og gæti það haldist óbreytt um langt skeið en síðan vikið skyndilega fyrir öðru. Þessar aðferðir, sem Foucault útskýrði síðan í riti sínu Fornleifafræði þekkingarinnar (1969), hafa verið talsvert umdeildar og sjálfur féll Foucault frá þeim síðar að nokkru leyti og reyndi nýjar leiðir. En eigi hugarfarssagan ekki að lenda í kreppu innan tíðar, er nauðsynlegt að fylgja fordæmi hans og reyna að skapa rannsóknum af þessu tagi heimspekilegan grundvöll. ATHUGASEMDIR 1) Þessi rit eru nefnd hér fyrst og fremst til viðmiðunar, en frá ýmsum þeirra er sagt ítarlegar í greininni „Nýjar stefnur í franskri sagnfræði" (í Sögu 1982). 2) Eitt dæmi sýnir vinnubrögðin, og er það svo skýrt, að annarra er naumast þörf. þegar Aaron J. Gourevitch fjallar um afstöðu Germana til náttúrunnar, vitnar hann í 75. kafla Njáls sögu, en hann þýðir orð Gunnars og túlkar eins og í textanum stæði: „Fögur er hlíðin mín, svo að mér hefur hún aldrei jafnfögur sýnst, bleikir akrar mínir en slegin tún mín, og mun ég ríða heim aftur og fara hvergi" (Les catégories de la culture médiévale, bls. 57). Það er því ekki nema von þótt Gourevitch — sem sagður er vera sérfræðingur í norrænni sögu og bókmenntum — líti svo á, að það hafi ekki verið fegurð Fljótshlíðar sem réð ákvörðun Gunnars um að snúa aftur, heldur umhyggja fyrir jarðeigninni og landbúnaðarstörfunum! 3) Þegar verkefni hugarfarssögunnar er skilgreint á þennan hátt, fellur sú kenning Le Goffs um sjálfa sig, að bókmenntir og listir séu ekki góðar heimildir um hugarfar samtímamanna verkanna, þar sem þessar greinar fylgi sérstökum reglum og formgerðin sé gjarnan arfur frá fyrri tímum. Að þessu leyti má segja, að öll merkjakerfi séu undir sömu sökina seld, — þau fylgja sérstökum reglum og „málfræði“ þeirra er jafnan að einhverju leyti arfur frá fyrri tímum. En eins og áður var bent á, er tíminn öðru vísi í „heimi merkjanna" en í atburðasögunni. 436
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.