Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 38

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 38
Tímarit Máls og menningar ýmsar áttir, bæta við fleiri dæmum o. þ. h., en þótt allt kunni þannig að ganga upp að lokum, er sú aðferð ekki alltaf traustvekjandi. Loks má segja að þriðja leiðin sé sú að lýsa heimsmynd hóps manna á ákveðnum tíma eins og Le Roy Ladurie gerir í riti sínu Montaillou, og er þá tímavíddinni fórnað fyrir heildarmyndina. Þetta er þó naumast hægt nema fyrir hendi sé mikið magn heimilda, og slíkt heyrir til undantekninga þegar um fyrri aldir er að ræða. Sá sem öðrum fremur hefur reynt að takast á við þennan vanda var fremur heimspekingur en sagnfræðingur, Michel Foucault. I verki sínu Orðin og hlutirnir (1966) afmarkaði hann mjög ákveðið „hérað“ í „heimi merkjanna", alls kyns rit um ýmsar vísindagreinar, fyrst á „klassíska tímabilinu“ (17. og 18. öld) og síðan á 19. öld, og reyndi að leiða í ljós forsendur þessara merkja, þ. e. a. s. viðhorf sem gerðu það kleift að þessi merki yrðu til og þýddu eitthvað. Hann taldi að þessi viðhorf mynduðu ákveðið „djúpkerfi“ með ýmsum mótsögnum og spennu, og gæti það haldist óbreytt um langt skeið en síðan vikið skyndilega fyrir öðru. Þessar aðferðir, sem Foucault útskýrði síðan í riti sínu Fornleifafræði þekkingarinnar (1969), hafa verið talsvert umdeildar og sjálfur féll Foucault frá þeim síðar að nokkru leyti og reyndi nýjar leiðir. En eigi hugarfarssagan ekki að lenda í kreppu innan tíðar, er nauðsynlegt að fylgja fordæmi hans og reyna að skapa rannsóknum af þessu tagi heimspekilegan grundvöll. ATHUGASEMDIR 1) Þessi rit eru nefnd hér fyrst og fremst til viðmiðunar, en frá ýmsum þeirra er sagt ítarlegar í greininni „Nýjar stefnur í franskri sagnfræði" (í Sögu 1982). 2) Eitt dæmi sýnir vinnubrögðin, og er það svo skýrt, að annarra er naumast þörf. þegar Aaron J. Gourevitch fjallar um afstöðu Germana til náttúrunnar, vitnar hann í 75. kafla Njáls sögu, en hann þýðir orð Gunnars og túlkar eins og í textanum stæði: „Fögur er hlíðin mín, svo að mér hefur hún aldrei jafnfögur sýnst, bleikir akrar mínir en slegin tún mín, og mun ég ríða heim aftur og fara hvergi" (Les catégories de la culture médiévale, bls. 57). Það er því ekki nema von þótt Gourevitch — sem sagður er vera sérfræðingur í norrænni sögu og bókmenntum — líti svo á, að það hafi ekki verið fegurð Fljótshlíðar sem réð ákvörðun Gunnars um að snúa aftur, heldur umhyggja fyrir jarðeigninni og landbúnaðarstörfunum! 3) Þegar verkefni hugarfarssögunnar er skilgreint á þennan hátt, fellur sú kenning Le Goffs um sjálfa sig, að bókmenntir og listir séu ekki góðar heimildir um hugarfar samtímamanna verkanna, þar sem þessar greinar fylgi sérstökum reglum og formgerðin sé gjarnan arfur frá fyrri tímum. Að þessu leyti má segja, að öll merkjakerfi séu undir sömu sökina seld, — þau fylgja sérstökum reglum og „málfræði“ þeirra er jafnan að einhverju leyti arfur frá fyrri tímum. En eins og áður var bent á, er tíminn öðru vísi í „heimi merkjanna" en í atburðasögunni. 436
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.