Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 38

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 38
Tímarit Máls og menningar ýmsar áttir, bæta við fleiri dæmum o. þ. h., en þótt allt kunni þannig að ganga upp að lokum, er sú aðferð ekki alltaf traustvekjandi. Loks má segja að þriðja leiðin sé sú að lýsa heimsmynd hóps manna á ákveðnum tíma eins og Le Roy Ladurie gerir í riti sínu Montaillou, og er þá tímavíddinni fórnað fyrir heildarmyndina. Þetta er þó naumast hægt nema fyrir hendi sé mikið magn heimilda, og slíkt heyrir til undantekninga þegar um fyrri aldir er að ræða. Sá sem öðrum fremur hefur reynt að takast á við þennan vanda var fremur heimspekingur en sagnfræðingur, Michel Foucault. I verki sínu Orðin og hlutirnir (1966) afmarkaði hann mjög ákveðið „hérað“ í „heimi merkjanna", alls kyns rit um ýmsar vísindagreinar, fyrst á „klassíska tímabilinu“ (17. og 18. öld) og síðan á 19. öld, og reyndi að leiða í ljós forsendur þessara merkja, þ. e. a. s. viðhorf sem gerðu það kleift að þessi merki yrðu til og þýddu eitthvað. Hann taldi að þessi viðhorf mynduðu ákveðið „djúpkerfi“ með ýmsum mótsögnum og spennu, og gæti það haldist óbreytt um langt skeið en síðan vikið skyndilega fyrir öðru. Þessar aðferðir, sem Foucault útskýrði síðan í riti sínu Fornleifafræði þekkingarinnar (1969), hafa verið talsvert umdeildar og sjálfur féll Foucault frá þeim síðar að nokkru leyti og reyndi nýjar leiðir. En eigi hugarfarssagan ekki að lenda í kreppu innan tíðar, er nauðsynlegt að fylgja fordæmi hans og reyna að skapa rannsóknum af þessu tagi heimspekilegan grundvöll. ATHUGASEMDIR 1) Þessi rit eru nefnd hér fyrst og fremst til viðmiðunar, en frá ýmsum þeirra er sagt ítarlegar í greininni „Nýjar stefnur í franskri sagnfræði" (í Sögu 1982). 2) Eitt dæmi sýnir vinnubrögðin, og er það svo skýrt, að annarra er naumast þörf. þegar Aaron J. Gourevitch fjallar um afstöðu Germana til náttúrunnar, vitnar hann í 75. kafla Njáls sögu, en hann þýðir orð Gunnars og túlkar eins og í textanum stæði: „Fögur er hlíðin mín, svo að mér hefur hún aldrei jafnfögur sýnst, bleikir akrar mínir en slegin tún mín, og mun ég ríða heim aftur og fara hvergi" (Les catégories de la culture médiévale, bls. 57). Það er því ekki nema von þótt Gourevitch — sem sagður er vera sérfræðingur í norrænni sögu og bókmenntum — líti svo á, að það hafi ekki verið fegurð Fljótshlíðar sem réð ákvörðun Gunnars um að snúa aftur, heldur umhyggja fyrir jarðeigninni og landbúnaðarstörfunum! 3) Þegar verkefni hugarfarssögunnar er skilgreint á þennan hátt, fellur sú kenning Le Goffs um sjálfa sig, að bókmenntir og listir séu ekki góðar heimildir um hugarfar samtímamanna verkanna, þar sem þessar greinar fylgi sérstökum reglum og formgerðin sé gjarnan arfur frá fyrri tímum. Að þessu leyti má segja, að öll merkjakerfi séu undir sömu sökina seld, — þau fylgja sérstökum reglum og „málfræði“ þeirra er jafnan að einhverju leyti arfur frá fyrri tímum. En eins og áður var bent á, er tíminn öðru vísi í „heimi merkjanna" en í atburðasögunni. 436
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.