Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 44
Tímarit Máls og menningar þau koma fram í myndum, málfari, táknrænum bendingum, helgisiðum eða félagsvenjum. Þegar áherslan færist á þennan hátt frá hugmyndum menntaðra úrvalshópa til hugarfars almennings, hverfur smám saman aðgreining- in milli hámenningar og alþýðumenningar. (Hutton 1981:238—39) Þetta hljómar vel en viðurkenna ber að það reynist óhemju erfitt að „færa áhersluna til.“ Þegar bernskusagnfræðingar fjalla t. d. um samfélög fyrir iðnbyltingu, er hávaðinn af tiltækum ritheimildum ýmis konar skjöl sem varða á einhvern hátt hugmyndir og gildi yfirstéttarinnar. Og þó að notaðar séu aðrar heimildir en hinar skriflegu, reynist ámóta erfitt að nálgast hugarheim alþýðu eins og hið fræga rit Ariés er til vitnis um. Um leið og lýst er „bernskuvitund“ (sentiment de l’enfance) ákveðins tímabils hneigist sagnfræðingurinn til að færa yfir á heildina hugmyndir sem hafa að öllum líkindum aðeins verið einkennandi fyrir lítið brot af íbúunum. Af þessu leiðir að nauðsynlegt er að gefa gaum að sambandi hugmyndafræði og hugarfars annars vegar og hins vegar hvernig ómeðvitaðar/meðvitaðar ástæður orka á hugarfarsþróunina. Hugtakið hugarfar hefur oft verið notað í óljósri merkingu. (Hagen 1984: 6—7) Sumir höfundar láta það ná yfir bæði skýrt orðaðar hugmyndir og óyrt, tilfinningahlaðin viðhorf. Eins og Robert Mandrou notar hugtakið, táknar það m. a. vel skilgreinda hugmyndafræðilega þætti. (Mandrou 1974:331—4) Aðrir höfundar, t. d. Ariés, Jacques Le Goff og Michel Vovelle, vilja aftur á móti gera meira úr hinum ómeðvituðu og duldu þáttum. Með hinu ómeðvitaða á Ariés við í þessu sambandi það sem menn á hverjum tíma skilja illa eða taka alls ekki eftir vegna þess að það er sjálfgefið, hluti af óbreytilegri, náttúrlegri skipan — viðteknar hugmyndir, siðareglur, sæmdarhugmyndir, hið viðurkennda og hið forboðna . . . (Ariés 1983:55) A síðustu árum hefur þessi síðarnefndi skilningur á viðfangsefni hugarfars- sögu, þ. m. t. bernskusögu, rutt sér til rúms: hugarfarssaga fjallar nú í vaxandi mæli um almenningsviðhorf og kenndir sem birtast í athöfnum, bendingum eða jafnvel draumum. (Vovelle 1982:87) Hvað sem þessum skilgreiningum líður, sýnist gagnlegt að greina hér á milli hugmyndafrxbi og hugarfars, einkum þegar ræðir um breytingar á hugarfari almennings. Með hugarfari er þá átt við almennar, undirvitaðar eða ómeðvitaðar hugmyndir og viðhorf, eins og áður er vikið að, en 442
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.