Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Blaðsíða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Blaðsíða 45
Bernskan í hugarfarslegu Ijósi hugmyndafræði vísar til skýrt afmarkaðra skoðana og hugmynda sem geta annaðhvort styrkt eða veikt samfélagsgerðina. Þegar fjallað er um tímabil fyrir daga iðnbyltingar, má gera ráð fyrir að hinn menntaði, læsi minnihluti íbúanna hafi einn getað haft hugmyndafræðileg áhrif og jafnframt að það hafi dregið mjög úr þessum áhrifamöguleikum að mikill hluti almennings var ólæs. I þessu sambandi er vert að benda á að oddvitum í stjórnmálum og menningarmálum, einkum frá og með Upplýsingunni, er gjarnan lýst sem forvígismönnum umbóta sem almúginn hafi þæfst gegn með því að halda fast við hefðgróin viðhorf. yfwwi/ítsagnfræðingar tala gjarnan í þessu sam- bandi um hugarfar sem „tregðuafl“ eða „langtímafjötra". (Vovelle 1982:13; Hagen 1984:8) Þessi skoðunarmáti ber það með sér að yfirstéttin hafi hallast á sveif með „framförum“ en almúginn tengst íhaldsöflum þjóðfélagsins. Þessi skoðunarháttur er langtífrá hafinn yfir gagnrýni (sjá hér aftar); aftur á móti er Ijóst, eftir mörgum rannsóknum á hefðbundnum samfé- lagsaðstæðum í Evrópu að dæma, að það fer mjög eftir þjóðfélagsstöðu hinna ýmsu hópa hvernig þeir hafa brugðist við hugmyndafræðilegum nýmælum eða menningarlegum fyrirmyndum. Þannig sýnir Ariés (1962:390) fram á að nútímaleg bernskuvitund hafi fyrst látið á sér kræla meðal aðals og borgara; frá þessum hópum hafi hún smám saman síast út til bænda og verkamanna á 19. öld. A sama hátt kemur fram töluverður tímamunur þegar athuguð eru einstök dæmi um hvenær ólíkir þjóðfélags- hópar hafa tileinkað sér nýjar menningarlegar fyrirmyndir. Brándström og Sundin gerðu t. d. athugun á ungbarnadauða í Nedertorneá (nyrst í Svíþjóð) á 19. öld þar sem ekki var til siðs í byrjun aldrinnar að gefa ungbörnum brjóstamjólk. A fjórða áratugnum var hafin „upplýst" herferð til að hvetja mæður til að gefa börnum sínum brjóst. Dánartíðni ungbarna tók þá fljótlega að lækka. Það sýndi sig þó að allir voru ekki jafnfúsir að breyta barneldisvenjum sínum: miðstéttarmæður voru fljótari að laga hegðun sína eftir boðskap yfirvalda en það leið á alllöngu áður en bændafólk tók að fara eftir honum. (Brándström og Sundin 1983:216—21) Athugun á dánartíðni ungbarna á 19. öld á Islandi, þar sem brjóstagjöf var líka óalgeng, sýnir sömuleiðis að bændafólk þæfðist lengi gegn tilraunum yfirvalda til að „bæta“ uppeldishættina. (Loftur Guttormsson 1983a:l38—51) Þessi dæmi sýna að alþýðan hafði ekki sama skilning og yfirvöld á því hvað væri börnum fyrir bestu. Rannsakendur hugarfars vildu gjarnan geta skýrt hvers vegna ólíks og jafnvel andstæðs bernskuskilnings gætir stundum á sama tíma í einu og í sama þjóðfélagi. Hér nægir ekki að vísa til framfara- hugmyndafræðinnar: alþýðan hafi ekki vitað betur, einungis hafi þurft að opna augu hennar fyrir því sem frá sjónarmiði „upplýstrar“ skynsemi var 443
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.