Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 50

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 50
Tímarit Máls og menningar Þetta minnir óneitanlega á suma mannfræðinga 19. aldar sem litu á „innfædda" sem börn með vanþróaða vitsmuni og tilfinningar en sem smám saman „yxu upp“ í siðmenningu. Macfarlane sýnir vel við hvern vanda er að etja þegar reynt er að rekja þróun bernskunnar út frá tölulegum gögnum eða leifum sem eiga rót að rekja til opinberrar stjórnsýslu. Hér á eftir verður rætt um hvernig þessi túlkunarvandi horfir við þegar reynt er að meta hann út frá sjónarhorni hinna sögulegu gerenda sjálfra. V Túlkun Shorters og Stones á uppeldisvenjum í vestanverðri Evrópu á margt sammerkt með mati embættismanna sem vitnað var til að framan eftir skýrslum þeirra. Þetta er eflaust ekki tilviljun þar sem hinir fyrrnefndu, einkum Shorter, nota mest slík sönnunargögn. (Stone byggir að vísu talsvert á sjálfsævisögum en Macfarlane færir rök að því að víða gæti hlutdrægni í meðhöndlun hans á þeim. (Macfarlane 1979:115-16)) Vissulega er hér um samtímaheimildir að ræða en þær sýna hugmyndafræðilegan skilning á uppeldisvenjum almennings. Þegar Shorter og Stone nota þessar heimildir til að túlka lýðfræðileg gögn í ljósi hugarfarssögu, hneigjast þeir til að meta þau út frá sinni eigin samtíð (presentistic tendency) — eins og virðist raunar innbyggt í skýringarlíkan kenningarinnar sem sýnir alla þróun stefna í átt til nútíma (modernization theory). Enginn þrætir fyrir að rannsóknir í lýðfræði og fjölskyldusögu hafa varpað skýru ljósi á hinar breytilegu félagsaðstæður bernskunnar fyrr á tíð; en á síðustu árum hefur mönnum orðið starsýnt á takmarkanir tölfræðilegra aðferða, ekki síst þegar fjallað er um hugarfarssögu. Af þessum sökum hafa ýmsir sagnfræðingar tekið að nýta sér upp á síðkastið aðferðir mannfræð- innar. Um þetta segir David I. Kertzer m. a.: Um leið og sagnfræðingar hafa í vaxandi mæli farið að fást við félagssögu sem beinir athygli að ólæsum og óskrifandi almúganum, hafa þeir rekið sig á vanda sem mannfræðingar hafa glímt alllengi við, þ. e. sambandið milli frásagna þeirra af lífi fólks og táknkerfisins sem mótar skilning þessa fólks á eigin umhverfi... margir mannfræðingar og sagnfræðingar hafa leitað leiða er geri kleift að láta fólkið, sem verið er að rannsaka, tala fyrir sig sjálft með nokkrum hætti í stað þess að því sé raðað snyrtilega á bekk til krufningar eftir fyrirframgerðum forskriftum. (Kertzer 1984:203—4) 448
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.