Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 52

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 52
Tímarit Máls og menningar skrifa heldur kom upp þörf til sjálfsskilnings og til að miðla honum til annarra vegna þess hvað þetta fólk hafði upplifað miklar þjóðfélagsbreyting- ar. (Vincent 1981:23—26; Burnett 1982:10) Sjálfsævisögur eru mikilvægar fyrir hugarfarssagnfræðinga, en hvernig dreifast þær á þjóðfélagshópa? Fyrir iðnbyltingu koma þær nærri eingöngu frá hástéttarfólki en á 19. öld dreifast þær á æ fleiri hópa, bæði í Englandi, Danmörku og á íslandi. (Vincent 1981:7; Zerlang o. fl. 1982:10—11, 274— 82) Þetta þýðir auðvitað ekki að þær dreifist jafnt á allar þjóðfélagsstéttir; t. d. segir Burnett (1982:12) um England: „Alltaf koma fæstar frá fátækasta fólkinu, og við verðum að gera ráð fyrir því að til séu þeir geirar þjóðfélags- ins sem hafa ekki látið sagnfræðinga heyra í sér ennþá.“ Af ýmsum ástæðum skiptir ekki eins miklu máli og menn gætu ætlað hvað sjálfsævisöguritarar eru einlitur hópur. Hver ævisaga geymir nefnilega aðrar sögur úr sama umhverfi sem fólk hefur haft svipaða reynslu af. Þegar ævisaga er notuð sem heimild um tiltölulega einsleitt umhverfi sem hún gerist í, getur hún gefið einstaklingsbundna mynd af almennum veruleika. Ennfremur má nefna að þegar sjálfsævisögur eru taldar til mikilvægra heimilda, er það vottur um að félagsfræðingar og sagnfræðingar hafa þörf fyrir að sýna tengslin milli hins sérstaka og hins almenna í díalektísku ljósi. Hver maður er meira en hann sjálfur, hann ber vitni um sína félagslegu heild. (Ferrarotti 1983:66) Meðal fræðimanna sem hafa notað sjálfsævisögur í bernskusögurann- sóknum ber fyrst að nefna rit Lindu Pollocks, Forgotten Children (Pollock 1983), ítarlegt og metnaðarfullt verk. Pollock hafnar rétttrúnaðartúlkuninni og segir að „það sé engin ástæða til að ætla að umhyggja foreldra fari eftir þjóðfélagsaðstæðum og breytingum á þeim“ (s. VIII). Þessa tilgátu styður hún með tilvísun í nýjustu rannsóknir sem sýna að börn þroskast ekki eðlilega nema þau fái lágmarks-umönnun (41). Fjölmörg börn hefðu átt að vera stórlega sködduð til líkama og sálar ef þessir fræðimenn hafa á réttu að standa. Pollock gagnrýnir rétttrúnaðarkenninguna fyrir að byggja á for- skriftum yfirvalda, er lýsi hugmyndafræðilegum viðhorfum, en ekki lýsandi heimildum sem sprottnar séu frá fólkinu sjálfu. Alkunnugt sé hvað fræðirit um barnauppeldi hafi lítil áhrif á foreldra á okkar dögum: varla hafi leiðbeiningar yfirvalda haft meiri áhrif fyrr á tímum (44). Ekki sé heldur beint samhengi milli gilda/viðhorfa fólks og athafna, þess vegna sé nauðsyn- legt að komast að því hvernig fólk annaðist um börn sín, ekki bara hvaða skoðanir það hafði á barnauppeldi (89). Með þetta í huga fór Pollock í gegnum fjöldann allan af sjálfsævisögum. Af þeim ályktar hún að röksemdir margra sagnfræðinga séu haldlausar, að minnsta kosti hvað England varðar: 450
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.