Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 52

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Síða 52
Tímarit Máls og menningar skrifa heldur kom upp þörf til sjálfsskilnings og til að miðla honum til annarra vegna þess hvað þetta fólk hafði upplifað miklar þjóðfélagsbreyting- ar. (Vincent 1981:23—26; Burnett 1982:10) Sjálfsævisögur eru mikilvægar fyrir hugarfarssagnfræðinga, en hvernig dreifast þær á þjóðfélagshópa? Fyrir iðnbyltingu koma þær nærri eingöngu frá hástéttarfólki en á 19. öld dreifast þær á æ fleiri hópa, bæði í Englandi, Danmörku og á íslandi. (Vincent 1981:7; Zerlang o. fl. 1982:10—11, 274— 82) Þetta þýðir auðvitað ekki að þær dreifist jafnt á allar þjóðfélagsstéttir; t. d. segir Burnett (1982:12) um England: „Alltaf koma fæstar frá fátækasta fólkinu, og við verðum að gera ráð fyrir því að til séu þeir geirar þjóðfélags- ins sem hafa ekki látið sagnfræðinga heyra í sér ennþá.“ Af ýmsum ástæðum skiptir ekki eins miklu máli og menn gætu ætlað hvað sjálfsævisöguritarar eru einlitur hópur. Hver ævisaga geymir nefnilega aðrar sögur úr sama umhverfi sem fólk hefur haft svipaða reynslu af. Þegar ævisaga er notuð sem heimild um tiltölulega einsleitt umhverfi sem hún gerist í, getur hún gefið einstaklingsbundna mynd af almennum veruleika. Ennfremur má nefna að þegar sjálfsævisögur eru taldar til mikilvægra heimilda, er það vottur um að félagsfræðingar og sagnfræðingar hafa þörf fyrir að sýna tengslin milli hins sérstaka og hins almenna í díalektísku ljósi. Hver maður er meira en hann sjálfur, hann ber vitni um sína félagslegu heild. (Ferrarotti 1983:66) Meðal fræðimanna sem hafa notað sjálfsævisögur í bernskusögurann- sóknum ber fyrst að nefna rit Lindu Pollocks, Forgotten Children (Pollock 1983), ítarlegt og metnaðarfullt verk. Pollock hafnar rétttrúnaðartúlkuninni og segir að „það sé engin ástæða til að ætla að umhyggja foreldra fari eftir þjóðfélagsaðstæðum og breytingum á þeim“ (s. VIII). Þessa tilgátu styður hún með tilvísun í nýjustu rannsóknir sem sýna að börn þroskast ekki eðlilega nema þau fái lágmarks-umönnun (41). Fjölmörg börn hefðu átt að vera stórlega sködduð til líkama og sálar ef þessir fræðimenn hafa á réttu að standa. Pollock gagnrýnir rétttrúnaðarkenninguna fyrir að byggja á for- skriftum yfirvalda, er lýsi hugmyndafræðilegum viðhorfum, en ekki lýsandi heimildum sem sprottnar séu frá fólkinu sjálfu. Alkunnugt sé hvað fræðirit um barnauppeldi hafi lítil áhrif á foreldra á okkar dögum: varla hafi leiðbeiningar yfirvalda haft meiri áhrif fyrr á tímum (44). Ekki sé heldur beint samhengi milli gilda/viðhorfa fólks og athafna, þess vegna sé nauðsyn- legt að komast að því hvernig fólk annaðist um börn sín, ekki bara hvaða skoðanir það hafði á barnauppeldi (89). Með þetta í huga fór Pollock í gegnum fjöldann allan af sjálfsævisögum. Af þeim ályktar hún að röksemdir margra sagnfræðinga séu haldlausar, að minnsta kosti hvað England varðar: 450
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.