Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 52

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Page 52
Tímarit Máls og menningar skrifa heldur kom upp þörf til sjálfsskilnings og til að miðla honum til annarra vegna þess hvað þetta fólk hafði upplifað miklar þjóðfélagsbreyting- ar. (Vincent 1981:23—26; Burnett 1982:10) Sjálfsævisögur eru mikilvægar fyrir hugarfarssagnfræðinga, en hvernig dreifast þær á þjóðfélagshópa? Fyrir iðnbyltingu koma þær nærri eingöngu frá hástéttarfólki en á 19. öld dreifast þær á æ fleiri hópa, bæði í Englandi, Danmörku og á íslandi. (Vincent 1981:7; Zerlang o. fl. 1982:10—11, 274— 82) Þetta þýðir auðvitað ekki að þær dreifist jafnt á allar þjóðfélagsstéttir; t. d. segir Burnett (1982:12) um England: „Alltaf koma fæstar frá fátækasta fólkinu, og við verðum að gera ráð fyrir því að til séu þeir geirar þjóðfélags- ins sem hafa ekki látið sagnfræðinga heyra í sér ennþá.“ Af ýmsum ástæðum skiptir ekki eins miklu máli og menn gætu ætlað hvað sjálfsævisöguritarar eru einlitur hópur. Hver ævisaga geymir nefnilega aðrar sögur úr sama umhverfi sem fólk hefur haft svipaða reynslu af. Þegar ævisaga er notuð sem heimild um tiltölulega einsleitt umhverfi sem hún gerist í, getur hún gefið einstaklingsbundna mynd af almennum veruleika. Ennfremur má nefna að þegar sjálfsævisögur eru taldar til mikilvægra heimilda, er það vottur um að félagsfræðingar og sagnfræðingar hafa þörf fyrir að sýna tengslin milli hins sérstaka og hins almenna í díalektísku ljósi. Hver maður er meira en hann sjálfur, hann ber vitni um sína félagslegu heild. (Ferrarotti 1983:66) Meðal fræðimanna sem hafa notað sjálfsævisögur í bernskusögurann- sóknum ber fyrst að nefna rit Lindu Pollocks, Forgotten Children (Pollock 1983), ítarlegt og metnaðarfullt verk. Pollock hafnar rétttrúnaðartúlkuninni og segir að „það sé engin ástæða til að ætla að umhyggja foreldra fari eftir þjóðfélagsaðstæðum og breytingum á þeim“ (s. VIII). Þessa tilgátu styður hún með tilvísun í nýjustu rannsóknir sem sýna að börn þroskast ekki eðlilega nema þau fái lágmarks-umönnun (41). Fjölmörg börn hefðu átt að vera stórlega sködduð til líkama og sálar ef þessir fræðimenn hafa á réttu að standa. Pollock gagnrýnir rétttrúnaðarkenninguna fyrir að byggja á for- skriftum yfirvalda, er lýsi hugmyndafræðilegum viðhorfum, en ekki lýsandi heimildum sem sprottnar séu frá fólkinu sjálfu. Alkunnugt sé hvað fræðirit um barnauppeldi hafi lítil áhrif á foreldra á okkar dögum: varla hafi leiðbeiningar yfirvalda haft meiri áhrif fyrr á tímum (44). Ekki sé heldur beint samhengi milli gilda/viðhorfa fólks og athafna, þess vegna sé nauðsyn- legt að komast að því hvernig fólk annaðist um börn sín, ekki bara hvaða skoðanir það hafði á barnauppeldi (89). Með þetta í huga fór Pollock í gegnum fjöldann allan af sjálfsævisögum. Af þeim ályktar hún að röksemdir margra sagnfræðinga séu haldlausar, að minnsta kosti hvað England varðar: 450
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.