Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 54

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 54
Tímarit Máls og menningar að bæði félagslegar og líffræðilegar ástæður eru fyrir því að flestir foreldrar reyna að koma til móts við þarfir barna sinna. Sjónarhorn þeirra sem fjallað er um verður hér að mestu útundan. Tilgáta endurskoðunarmanna, og þá einkum Pollocks, reynir að horfa á málið frá sjónarhóli gerenda sögunnar eftir því sem heimildir leyfa. Pollock túlkar heimildir sínar út frá þeirri grundvallarhugsun að á öllum tímum hafi foreldrar eðlilega tilhneigingu til að ala börn sín upp eins vel og þeim er fært (64). Umönnun barna og uppeldi breytist þess vegna minna en önnur starfsemi í samfélaginu. Ennfremur er áhersla lögð á að það er alltaf mikill einstaklingsmunur á uppeldisaðferðum fólks; þess vegna gefi það ranga mynd af veruleikanum að einblína á breytingu og þróun. Bernskusagnfræð- ingurinn á að hafa augun á hinu stöðuga og samfellda ekki síður en því breytilega (s. 64—5). Endurskoðunarmenn hafa gilda ástæðu til að gagnrýna þá tilhneigingu hjá þróunarsinnum að skerpa skil í uppeldissögunni og vanmeta þar með þá samfellu sem sjálfsbjargarhvöt manna ætti að tryggja. En það dregur allmjög úr gildi þessarar gagnrýni að hún styðst við brotakennda mannsímynd þar sem bernskan er rifin úr samhengi við hlutaðeigandi menningu og samfélag. Með því sneiðir endurskoðunarkenningin snyrtilega hjá þeim vandamálum sem svokallaðir rétttrúnaðarmenn hafa glímt við frá upphafi. Að mínum dómi leysir það ekki vandann að einangra bernskuna frá þróun samfélagsgerðarinnar — og mæli ég þó síður en svo með því að á honum sé tekið út frá hefðbundnu þróunarsjónarmiði. Eitt er t. d. að sýna hlutlægt fram á hve gífurlega hefur dregið úr dánartíðni ungbarna í nútíma- samfélögum, annað er að túlka breytinguna sem merki um að foreldrum hafi allt í einu farið að þykja vænt um börnin sín. Það er í senn villandi og andsögulegt að álíta bernskuvitundina eins konar mælistiku er megi nota til að greina sundur „góða“ foreldra og „slæma“. Eins og önnur huglæg fyrirbæri er bernskuvitundin félags- og menningarleg hugsmíð sem er undirorpin breytingum í tímans rás og kemur auk þess misjafnlega fram hjá ólíkum þjóðfélagshópum á hverjum tíma. Ut frá þessu sjónarmiði má kalla það verðugt verkefni í hugarfarssögu að leiða í ljós þá merkingu sem felst í sérstæðum uppeldisháttum manna á ýmsum tímum. I þessu skyni má eflaust hafa gagn af táknbundnum skiln- ingi mannfræðinnar sem minnst var á að framan. I ljósi hans hafa verið leidd sannfærandi rök að því að ýmsir uppeldissiðir í hefðbundnum, evrópskum samfélögum hafi verið mistúlkaðir og misskildir. Þetta á t. d. við um þann sið að vefja ungbörn reifum — samtímamenn álitu það besta ráðið til að verja börn fyrir kulda og líkamlegri bæklun (Wilson 1984:194-5) — og þann hátt sem svo margir franskir borgarbúar höfðu á ungbarnaeldi, þ. e. að 452
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.