Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 54

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Qupperneq 54
Tímarit Máls og menningar að bæði félagslegar og líffræðilegar ástæður eru fyrir því að flestir foreldrar reyna að koma til móts við þarfir barna sinna. Sjónarhorn þeirra sem fjallað er um verður hér að mestu útundan. Tilgáta endurskoðunarmanna, og þá einkum Pollocks, reynir að horfa á málið frá sjónarhóli gerenda sögunnar eftir því sem heimildir leyfa. Pollock túlkar heimildir sínar út frá þeirri grundvallarhugsun að á öllum tímum hafi foreldrar eðlilega tilhneigingu til að ala börn sín upp eins vel og þeim er fært (64). Umönnun barna og uppeldi breytist þess vegna minna en önnur starfsemi í samfélaginu. Ennfremur er áhersla lögð á að það er alltaf mikill einstaklingsmunur á uppeldisaðferðum fólks; þess vegna gefi það ranga mynd af veruleikanum að einblína á breytingu og þróun. Bernskusagnfræð- ingurinn á að hafa augun á hinu stöðuga og samfellda ekki síður en því breytilega (s. 64—5). Endurskoðunarmenn hafa gilda ástæðu til að gagnrýna þá tilhneigingu hjá þróunarsinnum að skerpa skil í uppeldissögunni og vanmeta þar með þá samfellu sem sjálfsbjargarhvöt manna ætti að tryggja. En það dregur allmjög úr gildi þessarar gagnrýni að hún styðst við brotakennda mannsímynd þar sem bernskan er rifin úr samhengi við hlutaðeigandi menningu og samfélag. Með því sneiðir endurskoðunarkenningin snyrtilega hjá þeim vandamálum sem svokallaðir rétttrúnaðarmenn hafa glímt við frá upphafi. Að mínum dómi leysir það ekki vandann að einangra bernskuna frá þróun samfélagsgerðarinnar — og mæli ég þó síður en svo með því að á honum sé tekið út frá hefðbundnu þróunarsjónarmiði. Eitt er t. d. að sýna hlutlægt fram á hve gífurlega hefur dregið úr dánartíðni ungbarna í nútíma- samfélögum, annað er að túlka breytinguna sem merki um að foreldrum hafi allt í einu farið að þykja vænt um börnin sín. Það er í senn villandi og andsögulegt að álíta bernskuvitundina eins konar mælistiku er megi nota til að greina sundur „góða“ foreldra og „slæma“. Eins og önnur huglæg fyrirbæri er bernskuvitundin félags- og menningarleg hugsmíð sem er undirorpin breytingum í tímans rás og kemur auk þess misjafnlega fram hjá ólíkum þjóðfélagshópum á hverjum tíma. Ut frá þessu sjónarmiði má kalla það verðugt verkefni í hugarfarssögu að leiða í ljós þá merkingu sem felst í sérstæðum uppeldisháttum manna á ýmsum tímum. I þessu skyni má eflaust hafa gagn af táknbundnum skiln- ingi mannfræðinnar sem minnst var á að framan. I ljósi hans hafa verið leidd sannfærandi rök að því að ýmsir uppeldissiðir í hefðbundnum, evrópskum samfélögum hafi verið mistúlkaðir og misskildir. Þetta á t. d. við um þann sið að vefja ungbörn reifum — samtímamenn álitu það besta ráðið til að verja börn fyrir kulda og líkamlegri bæklun (Wilson 1984:194-5) — og þann hátt sem svo margir franskir borgarbúar höfðu á ungbarnaeldi, þ. e. að 452
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.