Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 88

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1986, Side 88
Tímarit Máls og menningar varð jafnvígur»á tatörsku og rússnesku. Ljóð sín orti hann síðar ýmist samtímis (!) á rússnesku og tatörsku, eða fyrst á öðru málinu og sneri síðan. Brátt kastaðist í kekki með honum og ættingjunum. Frá fjórtán ára aldri sá hann fyrir sér sjálfur með tilfallandi störfum. I þéttskipuðum svefnsal medresunnar fékk hann eigið horn til umráða vegna námsgáfna og ástund- unar — og vegna þess hvílíkur snillingur drengurinn var að segja sögur og ævintýri. Bylting og bladamennska Þótt byltingin 1905 væri barin niður með harðri hendi, mun hún hafa skotið keisaraveldinu rússneska nokkurn skelk í bringu. Sá það sér þann kost vænstan að slaka til á ýmsum sviðum. Bannið við blaðaútgáfu á tatörsku var afnumið. Túkaj réðist að tatarska blaðinu Fiker í Uralsk sem prófarkalesari, síðan sem blaðamaður, en var í raun orðinn ritstjóri þess áður en langt um leið. Hann skrifaði einnig í ýmis tatörsk tímarit og voru afköst hans með eindæmum. Hann gekk berserksgang til að vekja og glæða tatarska þjóð- ernisvitund og þjóðlegan metnað, barðist fyrir alþýðufræðslu og auknu sjálfsforræði Tataríu innan Rússaveldis. Samt vannst honum tími til að semja ljóð og ævintýri jafnframt því sem hann safnaði þjóðlegum fróðieik, munnmælum og þjóðsögum. Skáldið í númer fjörutíu Arið 1907 sneri Túkaj aftur til Kazan þar sem hann 17 árum áður var gefinn vandalausum á torginu, borgarinnar sem varð síðar höfuðstaður sovéska sjálfstjórnarlýðveldisins Tataríu. I Kazan var miðstöð tatarsks menningar- lífs, og hér hitti Túkaj marga vopnabræður. Hróður hans barst nú vítt og breitt um hinn ískmska heim, einkum þó meðal tyrkverskra þjóða í Rússa- veldi. En vegna fátæktar varð menningarfrömuðurinn að hírast í auvirði- legum gistihjalli. „Númer fjörutíu í Búlgar“ var heimilisfang hans síðustu árin, sem voru æðisgengið kapphlaup við dauðann — brjóstveikina sem varð hans bani. Á sjö ára virkum starfsferli vann hann ótrúleg þrekvirki, en sem nærri má geta hefði hann kosið sér drýgri vinnudag, enda kallaði hann lífsstarf sitt „draum sem aðeins var dreymdur til hálfs.“ Hann var tatörum það sem Fjölnismenn og Jón Sigurðsson voru íslendingum. Rödd hans varð að lúðrakalli sem hvatti landa hans til varðstöðu um þjóðerni og menningu. Sá lúður hefur ekki hljóðnað síðan og gerir sig ekki líklegan til þess. Hver er svo eiginlega þessi þjóð Habdúllu Túkajs? 486
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.